Quốc hội Thái Lan chuẩn bị mời thái tử lên ngôi

29/11/2016 17:00 GMT+7

Thái tử Thái Lan Maha Vajiralongkorn có thể sẽ lên ngôi vua trong vòng vài ngày tới. Tiến trình làm lễ kế vị cho ông đã bắt đầu khởi động ngày 29.11.

Chủ tịch Quốc hội Thái Lan, ông Pornpetch Wichitcholchai tuyên bố: “Tôi sẽ mời Thái tử Maha Vajiralongkorn nối ngôi và trở thành vua của nhân dân Thái Lan”. Ngay sau khi ông dứt lời, các nghị sĩ nước này đứng lên hô to: “Đức vua vạn tuế”.
Theo quy trình, Chủ tịch Quốc hội phải chính thức mời thái tử nối ngôi thì việc lên ngôi mới có thể thực hiện. Báo The Guardian dẫn lời Phó thủ tướng Thái Lan, ông Prawit Wongsuwon phát biểu ngày 29.11 rằng ông hy vọng Chủ tịch Quốc hội sẽ chính thức thực hiện việc mời Thái tử kế vị trong ngày 30.11 hoặc ngày 1.12.
Báo Sydney Morning Herald đưa tin Thái tử Vajiralongkorn đang ở Đức nhưng ông đã có kế hoạch nhanh chóng trở về nước, và việc lên ngôi vua có thể diễn ra trong vòng vài ngày tới.
Người Thái Lan để tang vua Bhumibol Adulyadej trong suốt 1 năm Reuters
Kể từ khi vua cha Bhumibol Adulyadej băng hà cách đây hơn một tháng, Thái tử Vajiralongkorn không lên tiếng trước công chúng, nhưng ông đã chủ trì các nghi thức tang lễ hoàng gia.
Vua mới sẽ "trị vì" một vương quốc thịnh vượng 64 triệu dân, khác hẳn với đất nước Thái Lan 18 triệu dân khi vua Bhumibol lên ngôi lúc 18 tuổi. Thái tử Vajiralongkorn (64 tuổi) từng du học ở Anh và Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.