Quốc hội Tây Ban Nha phế truất thủ tướng

Bảo Vinh
Bảo Vinh
01/06/2018 19:43 GMT+7

Quốc hội Tây Ban Nha ngày 1.6 bỏ phiếu bất tín nhiệm và phế truất đương kim Thủ tướng Mariano Rajoy do những cáo buộc tham nhũng đối với đảng Nhân dân cầm quyền.

Trong phiên bỏ phiếu do thủ lĩnh đối lập Pedro Sanchez yêu cầu, quốc hội Tây Ban Nha chính thức phế truất Thủ tướng Mariano Rajoy với 180 phiếu thuận, 169 phiếu chống và 1 người vắng mặt, theo AFP.
Sự ủng hộ dành cho ông Rajoy sụt giảm mạnh trong vài năm qua sau những cáo buộc tham nhũng đối với đảng Nhân dân cầm quyền. Hồi tuần trước, tòa án kết tội một số cựu phụ tá của ông Rajoy vì lập ra những quỹ ngầm nhằm hỗ trợ tài chính cho đảng Nhân dân thắng cử.
Bản thân ông Rajoy không bị cáo buộc nhưng cũng phải dự nhiều phiên điều trần liên quan tới vụ án. Ông là thủ tướng đầu tiên bị phế truất sau một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm từ khi Tây Ban Nha chuyển tiếp sang chế độ dân chủ năm 1977.
Ông Pedro Sanchez, người sẽ là tân Thủ tướng của Tây Ban Nha Reuters
Việc ông Rajoy bị phế truất đồng nghĩa ông Sanchez của đảng Công nhân Xã hội chủ nghĩa Tây Ban Nha (PSOE) sẽ chính thức trở thành người thay thế chức thủ tướng. Ông Rajoy trước cuộc bỏ phiếu ngày 1.6 diễn ra đã đoán được số phận của mình khi thừa nhận “ông Sanchez sẽ là người đứng đầu chính phủ mới và hãy cho tôi là người đầu tiên được chúc mừng ông”.
Ông Sanchez ngày 31.5 thông báo sẽ cố gắng cầm quyền cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ quốc hội vào giữa năm 2020. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chính phủ mới sẽ tồn tại được bao lâu khi chỉ có 84 trong tổng số 350 ghế trong quốc hội. Chính trị gia 46 tuổi này dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 4.6 và bổ nhiệm nội các trong tuần sau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.