Quốc hội Philippines công bố ông Duterte là Tổng thống

30/05/2016 19:30 GMT+7

Cựu thị trưởng nổi tiếng cứng rắn về vấn đề an ninh của thành phố Davao, ông Rodrigo Duterte trở thành Tổng thống thứ 16 của Philippines, Reuters ngày 30.5 đưa tin từ phiên họp chung của Quốc hội Philippines.

“Tôi xin tuyên bố Rodrigo Roa Duterte và Maria Leonor Gerona Robredo là Tổng thống và Phó Tổng thống của nước Cộng hòa Philippines”, thượng nghị sĩ Franklin Drilon và dân biểu Feliciano Belmonte nói trong cuộc họp.

Ông Duterte có biệt danh là “Kẻ trừng phạt”, năm nay 71 tuổi. Ông nổi tiếng với hành động cứng rắn và thành tích truy quét tội phạm trong thời gian làm thị trưởng Davao, thành phố phía nam Philippines. Hôm 30.5, ông Duterte không có mặt ở Quốc hội lúc được tuyên bố là Tổng thống, mà đang ở Davao.

Ông Duterte đã tuyên bố thắng cử từ ngày 9.5, giành 40% phiếu trong tổng số 44 triệu cử tri, Reuters cho biết. Chính trị gia này sẽ kế nhiệm ông Benigno Aquino sau 6 năm ông Aquino lãnh đạo Philippines.

Trong khi đó Robredo là một đồng minh của ông Benigno Aquino, đã thắng con trai của nhà độc tài Ferdinand Marcos (cũng tên là Ferdinand Marcos) để giữ cương vị Phó Tổng thống.

Trong một số cuộc bổ nhiệm, ông Duterte đã tuyên bố ông Ernesto Pernia, một giáo sư kinh tế tại Đại học Philippines làm bộ trưởng Kế hoạch kinh tế, và cựu bộ trưởng nông nghiệp Carlos Dominguez làm bộ trưởng Tài chính. Dự kiến vào ngày 31.5, ông Duterte sẽ chính thức công bố danh sách nội các, theo Reuters.

Với phong cách mạnh mẽ và những phát ngôn gây sốc, ông Duterte thường xuyên được truyền thông quốc tế ví như “Donald Trump của Philippines”. Bên cạnh sự ủng hộ, cũng còn nhiều ý kiến chỉ trích ông Duterte quanh những chính sách như cho phép lực lượng tự vệ có quyền bắn chết tội phạm. Ông Duterte bác bỏ cáo buộc yêu cầu giết người, nhưng không lên án hành động đó.

Người dân bán áo và một số vật lưu niệm có hình tân Tổng thống Duterte Reuters

Ông Duterte được cho vẫn tiếp tục các chính sách kinh tế của người tiền nhiệm Aquino, tập trung vào xây dựngcơ sở hạ tầng và hiệu quả tài chính để đưa tăng trưởng kinh tế Philippines lên 7-8%. Trước đó trong nhiệm kỳ của ông Aquino, Philippines đạt tăng trưởng kinh tế 6%/năm, nhưng bị đánh giá là chưa giải quyết được vấn đề việc làm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.