Quốc hội Mỹ thông qua luật hạn chế rút quân khỏi Hàn Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
02/08/2018 08:22 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 1.8 thông qua Đạo luật Ủy quyền quốc phòng, trong đó có điều luật hạn chế rút binh sĩ Mỹ đóng trú ở Hàn Quốc.

Dự luật trên cũng đã được Hạ viện Mỹ thông qua hồi tuần trước và đã được gửi tới Tổng thống Donald Trump để ký thành luật, theo Yonhap.
Theo dự luật, khoảng 28.500 binh sĩ Mỹ đang đóng trú tại Hàn Quốc là nhằm thể hiện cam kết của Mỹ đối với liên minh hai nước. Dự luật còn nhấn mạnh rút quân quy mô lớn không phải là điều khoản đàm phán liên quan đến việc phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên.
Trong một báo cáo kèm với dự luật, quốc hội Mỹ còn cấm dùng ngân sách chi tiêu quốc phòng để giảm số binh sĩ đóng trú ở Hàn Quốc xuống dưới mức 22.000 người nếu Bộ trưởng Quốc phòng không làm rõ được rằng việc giảm quân là nằm trong lợi ích an ninh quốc và sẽ không làm tổn hại nghiêm trọng an ninh của  các đồng minh trong khu vực.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng sẽ được yêu cầu chứng thực là đã tham vấn một cách thích hợp với các đồng minh của Mỹ, gồm Hàn Quốc và Nhật Bản, về việc rút quân.
Việc hạn chế rút binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump nhiều lần tỏ dấu hiệu sẵn sàng rút lực lượng nước này khỏi Hàn Quốc. Phe chỉ trích cho rằng động thái đó sẽ làm lợi cho Trung Quốc và Triều Tiên, hai nước muốn thấy binh sĩ Mỹ rút khỏi khu vực gần hiên giới của họ.
[VIDEO] Hàn Quốc trả 90% kinh phí xây căn cứ quân sự mới của Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.