Quốc hội Mỹ phản ứng trước vụ không kích giết chỉ huy đặc nhiệm Iran

03/01/2020 14:28 GMT+7

Thông báo từ Lầu Năm Góc về cuộc không kích làm vị tướng hàng đầu của Iran Qassem Soleimani thiệt mạng vào sáng 3.1 đã tạo ra làn sóng phản ứng trái chiều trong quốc hội Mỹ.

Theo tờ The Hill dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Mỹ, cuộc không kích là để giết chết thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lữ đoàn đặc nhiệm al-Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC).
Washington cáo buộc thiếu tướng Soleimani đứng sau các vụ tấn công nhằm vào lính Mỹ tại Iraq, khiến 608 lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tại Iraq.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích diệt tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

Tại quốc hội, các đồng minh của Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng ca ngợi chiến dịch trên, nói rằng vụ không kích gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Iran.
“Giờ đây, nước Mỹ an toàn hơn theo sau cái chết của Soleimani”, thượng nghị sĩ Tom Sen của đảng Cộng hòa nhận định.
Một số nghị sĩ đảng Dân chủ bày tỏ lo ngại rằng việc giết chết vị tướng hàng đầu của chính quyền Tehran có thể gây nguy hiểm cho lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.
Thượng nghị sĩ Tom Udall thuộc đảng Dân chủ nói rằng cuộc không kích có thể khiến “lực lượng và công dân Mỹ gặp nguy hiểm và rất có thể nhấn chìm chúng ta vào một cuộc chiến thảm khốc khác ở Trung Đông mà người dân Mỹ không mong muốn cũng như không ủng hộ”.
“Tôi kêu gọi chính quyền Tổng thống Trump thay đổi lộ trình và theo đuổi giải pháp ngoại giao trước khi chúng ta vướng vào một cuộc chiến khác ở Trung Đông mà không có hồi kết”, ông Udall nói thêm.

Những người biểu tình đốt phá Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq ngày 1.1, một trong những lý do khiến Mỹ không kích vào sân bay ở Baghdad sáng 3.1

Reuters

Một số nghị sĩ đảng Dân chủ cũng lập luận rằng Tổng thống Trump không có thẩm quyền ra lệnh tiến hành cuộc không kích khi chưa có sự chấp thuận từ quốc hội.
Đảng Cộng hòa Mỹ bác bỏ những lời chỉ trích trên, nói rằng Tổng thống Trump có nghĩa vụ phải đáp trả mọi cuộc tấn công trong quá khứ và ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai đối với những tài sản của Mỹ trong khu vực.
Trong khi đó, Lầu Năm Góc nhấn mạnh “Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện mọi hành động cần thiết để bảo vệ người dân và lợi ích của Mỹ mọi lúc mọi nơi trên thế giới”.

Muốn chặn ảnh hưởng của Iran, Mỹ không kích Iraq, Syria?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.