Quốc hội Indonesia giục xây căn cứ quân sự đối phó Trung Quốc

26/03/2016 16:50 GMT+7

Quốc hội Indonesia thúc giục chính phủ nước này xây căn cứ quân sự mới trên đảo Natuna gần với nơi xảy ra vụ đụng độ tàu hải cảnh giữa Indonesia và Trung Quốc hồi tuần qua.

Quốc hội Indonesia thúc giục chính phủ nước này xây căn cứ quân sự mới trên đảo Natuna gần với nơi xảy ra vụ đụng độ tàu hải cảnh giữa Indonesia và Trung Quốc hồi tuần qua.

 Vùng biển Natuna - Ảnh: Reuters Vùng biển Natuna - Ảnh: Reuters
“Việc xây dựng một căn cứ quân sự ở đảo Natuna có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống phòng thủ của Indonesia vì chúng ta chia sẻ biên giới trên biển với nhiều nước ở Biển Đông”, ông Mahfud Siddiq, Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và đối ngoại Quốc hội Indonesia phát biểu, theo MarEx hôm 25.3.
Ông Siddiq thúc giục chính phủ Indonesia nhanh chóng triển khai kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự đề xuất hồi năm 2015. Theo Chủ tịch Ủy ban quốc phòng và đối ngoại Quốc hội Indonesia, căn cứ này nên nằm ở đảo Natuna.
Hồi tháng 7.2015, chính phủ Indonesia tuyên bố sẽ xây dựng căn cứ quân sự trên một hòn đảo sát Biển Đông, theo Jakarta Post. Tuy nhiên, Jakarta chưa xác định được căn cứ đó nên nằm ở đâu trên các đảo Sambas, Tây Kalimantan; quần đảo Natuna, quần đảo Riau và Tarakan, Bắc Kalimantan.
Đề xuất của ông Siddiq được đưa ra sau vụ đụng độ tàu cảnh sát biển Indonesia và tàu hải cảnh Trung Quốc ở vùng biển gần đảo Natuna, khi hai tàu hải cảnh Trung Quốc cố giải cứu một tàu cá của ngư dân nước này khỏi sự bắt giữ của cảnh sát biển Indonesia.
Jakarta cho đây là hành động “khiêu khích” khi tàu cá Trung Quốc ngang nhiên đánh bắt trên lãnh hải của Indonesia và được tàu hải cảnh Trung Quốc đi theo bảo vệ. Vụ đụng độ làm quan hệ giữa Jakarta và Bắc Kinh căng thẳng vì cả hai cáo buộc lẫn nhau. Indonesia nói tàu Trung Quốc vi phạm lãnh hải, đòi Bắc Kinh giao tàu vi phạm đã được giải cứu để xử lý; trong khi Trung Quốc cho rằng ngư dân đánh bắt trên "vùng biển truyền thống" của họ, phản đối vụ bắt người và yêu cầu Jakarta thả ngư dân đang giam giữ.
Vùng đặc quyền kinh tế xung quanh quần đảo Natuna của Indonesia nằm trong đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) phi pháp mà Trung Quốc tự vẽ ra để ngang nhiên cho đó là lãnh hải của mình ở Biển Đông.
Trong một động thái bất ngờ hồi tháng 11.2015, Bắc Kinh tuyên bố thừa nhận quyền quản lý của Jakarta đối với vùng biển quần đảo Natuna trong bối cảnh Indonesia dọa theo bước chân của Philippines kiện Trung Quốc ở tòa trọng tài quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.