Quốc hội Indonesia giục Tổng thống mạnh tay vụ tàu hải cảnh Trung Quốc

22/03/2016 18:00 GMT+7

Phó Chủ tịch Quốc hội Indonesia Fahri Hamzah yêu cầu Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo thể hiện sự cứng rắn đối với vụ đụng độ giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và Indonesia ở Biển Đông tuần qua.

Phó Chủ tịch Quốc hội Indonesia Fahri Hamzah yêu cầu Tổng thống Joko "Jokowi" Widodo thể hiện sự cứng rắn đối với vụ đụng độ giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và Indonesia ở Biển Đông tuần qua.

Tổng thống Indonesia được yêu cầu phải mạnh tay trong vụ tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cảnh sát biển Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp - Ảnh: AFPTổng thống Indonesia được yêu cầu phải mạnh tay trong vụ tàu hải cảnh Trung Quốc ngăn cảnh sát biển Indonesia bắt tàu cá Trung Quốc đánh bắt phi pháp - Ảnh: AFP
“Tổng thống Jokowi không nên giảm nhẹ sự phức tạp của vụ tranh chấp này và hãy để cho bà Ibu Susi xử lý nó, vì đó là trách nhiệm của bà ấy trong vấn đề hàng hải”, Phó Chủ tịch Fahri Hamzah phát biểu ở Quốc hội, theo Jakarta Post ngày 22.3.
Bà Ibu Susi Pudjiastuti, Bộ trưởng thủy sản và hàng hải Indonesia, đã phản ứng mạnh mẽ đối với vụ đối đầu giữa tàu hải cảnh Trung Quốc và Indonesia. Bà đã yêu cầu Bộ Ngoại giao triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Jakarta và gửi thư phản đối đến Bắc Kinh hôm 21.3.
Ông Fahri cho rằng tranh chấp đánh bắt cá giữa Trung Quốc và Indonesia có thể dẫn đến những xung đột khác liên quan đến vấn đề quân sự và chính trị của khu vực; vì vậy Jakarta không nên dễ dãi bỏ qua vụ đụng độ này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Retno LP Marsudi gọi những sự cố như thế này là vi phạm lãnh hải của Indonesia.
Hôm 19.3, cảnh sát biển của Indonesia bắt tàu cá số hiệu Kwang Fey 10078 của Trung Quốc cùng 8 ngư dân trên tàu khi tàu cá này được cho đang đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển gần đảo Natuna của Indonesia.
Cảnh sát biển Indonesia trong khi áp tải tàu này vào bờ để điểu tra thì bị một tàu hải cảnh có vũ trang của Trung Quốc ngăn chặn, sau đó một tàu hải cảnh Trung Quốc khác lớn hơn đến tiếp ứng nhằm uy hiếp tàu của Indonesia. Phía Indonesia buộc phải thả thả tàu cá nhưng vẫn giữ 8 thuyền viên tàu cá.
Jakarta yêu cầu Bắc Kinh phải giao lại tàu cá vi phạm để xử lý, trong khi Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận những cáo buộc của Indonesia, nói rằng ngư dân Trung Quốc chỉ đánh bắt cá ở “vùng biển truyền thống” của Trung Quốc (?). Bắc Kinh còn yêu cầu thả các ngư dân đang bị Jakarta giam giữ.
Bộ trưởng Susi đã phản bác “luận điệu không có căn cứ” của Trung Quốc, nói rằng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) không công nhận cái gọi là “vùng đánh bắt truyền thống” mà chỉ có “quyền đánh bắt truyền thống”; và Indonesia chỉ ký kết thỏa thuận công nhận quyền này với Malaysia, theo bà Susi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.