Quốc hội Hy Lạp thông qua ngân sách 'thắt lưng buộc bụng' năm 2016

06/12/2015 10:33 GMT+7

Quốc hội Hy Lạp đã thông qua ngân sách cho năm 2016 với những cắt giảm mạnh trong chi tiêu cũng như tăng thuế để làm vừa lòng các chủ nợ quốc tế, theo Reuters ngày 6.12.

Quốc hội Hy Lạp đã thông qua ngân sách cho năm 2016 với những cắt giảm mạnh trong chi tiêu cũng như tăng thuế để làm vừa lòng các chủ nợ quốc tế, theo Reuters ngày 6.12.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Bộ trưởng Tài chính Euclid Tsakalotos trước phiên bỏ phiếu của quốc hội - Ảnh: ReutersThủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras (phải) và Bộ trưởng Tài chính Euclid Tsakalotos trước phiên bỏ phiếu của quốc hội - Ảnh: Reuters

Theo ngân sách năm 2016, Hy Lạp sẽ cắt giảm chi tiêu đến 5,7 tỉ euro (6,2 tỉ USD), trong đó ngân sách chi cho lương hưu sẽ giảm 1,8 tỉ euro và ngân sách quốc phòng mất 500 triệu euro. Khoảng cắt giảm của năm 2016 nhiều hơn năm trước đó 1,5 tỉ euro. Trong khi đó, ngân sách thu từ thuế dự kiến sẽ tăng thêm 2 triệu euro, theo Reuters.

"Bản ngân sách này là một quyết định khó khăn với một chính phủ luôn muốn nhấn mạnh vào công bằng xã hội", Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras phát biểu trước phiên bỏ phiếu của quốc hội. Chính phủ của ông Alexis Tsipras đang đứng trước áp lực phải giữ lại những lợi ích thiết thực nhất cho những người dân nghèo của Hy Lạp sau khi ký vào gói cứu trợ thứ ba với các nước trong Khu vực đồng euro hồi tháng 8.
Bản ngân sách được thông qua với số phiếu sát sao, 153 phiếu thuận so với 145 phiếu chống và 2 người vắng mặt. Được biết Quốc hội Hy Lạp gồm 300 ghế.
Mặc cho những khoản cắt giảm, Thủ tướng Hy Lạp nhấn mạnh rằng đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua, ngân sách chi cho bệnh viện, chính sách an sinh xã hội và tạo việc làm tăng nhẹ trong khuôn khổ các điều kiện ngặt nghèo của gói cứu trợ quốc tế.
Trong khi đó, lãnh đạo tạm thời đảng Dân chủ mới đối lập tại Hy Lạp, ông Yiannis Plakiotakis nói: "Bản ngân sách quốc gia đầu tiên của đảng Liên minh của cánh tả cấp tiến cho thấy rằng những điều họ nói lâu nay về "sự nhạy cảm của xã hội" chỉ là hư cấu. Năm 2016 sẽ còn tồi tệ hơn 2015 rất nhiều".
Bản thân Thủ tướng Alexis Tsipras từng phản đối các chính sách "thắt lưng buộc bụng" mà cộng đồng quốc tế ra điều kiện đối với Hy Lạp để được cứu trợ, nhưng đến giữa năm 2015, khi chính phủ Hy Lạp hết tiền và trên đà phải rời khỏi Khu vực đồng euro, ông Alexis Tsipras đã ký gói cứu trợ trị giá hơn 90 tỉ USD từ châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.