Quốc hội Anh trì hoãn quyết định về Brexit

19/10/2019 22:28 GMT+7

Quốc hội Anh ngày 19.10 thông qua đề xuất hoãn bỏ phiếu cho dự thảo thỏa thuận của Thủ tướng Boris Johnson về việc đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit.

Theo AFP, giới nghị sĩ muốn có thêm thời gian để rà soát nội dung dự thảo trước khi đưa ra quyết định. Theo lộ trình trước đó, Brexit sẽ diễn ra vào ngày 31.10 bất kể thỏa thuận có được thông qua hay không.
Với diễn biến mới này, Thủ tướng Johnson buộc phải yêu cầu EU gia hạn đến tháng 1.2020. Trước đó, EU đã nhiều lần chấp nhận đề nghị của Anh về việc trì hoãn Brexit.
Người phát ngôn Ủy ban châu Âu (EC) Mina Andreeva kêu gọi chính quyền Anh thông báo các bước tiếp theo cho châu Âu sớm nhất có thể. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng quốc hội Anh cần đưa ra quyết định và việc trì hoãn không có lợi cho bên nào.
Thủ tướng Johnson sau khi nhậm chức hồi tháng 7, thay thế cho người tiền nhiệm Theresa May, tuyên bố sẽ đưa nước Anh rời EU đúng lộ trình vào ngày 31.10 bất kể có thỏa thuận hay không.
Dự thảo thỏa thuận của ông Johnson được EU ủng hộ hôm 17.10 và theo lịch trình được mang ra quốc hội Anh để bỏ phiếu thông qua ngày 19.10.

[VIDEO] Anh và EU ký thỏa thuận Brexit mới 'hợp lý và công bằng'

Phát biểu sau diễn biến trên, Thủ tướng Johnson nói điều tốt nhất cho Anh và cả EU là Anh rời khỏi khối này vào ngày 31.10 kèm với dự thảo thỏa thuận của ông. Vị thủ tướng cũng tuyên bố sẽ không đàm phán để xin EU gia hạn thêm thời gian, đồng thời nói rằng luật pháp không ràng buộc ông phải làm điều đó. Trước đó, ông cho rằng việc trì hoãn Brexit quá lâu là điều vô nghĩa, tốn kém.
Giới nghị sĩ Anh muốn đảm bảo không thông qua một thỏa thuận bất lợi và cũng không muốn rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào. 
Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson có thể sẽ không phải yêu cầu EU gia hạn thêm vì dự thảo của ông vẫn có thể được thông qua từ đây đến hạn chót 31.10. Theo AFP, nhiều nghị sĩ đã tuyên bố sẽ ủng hộ dự thảo của Thủ tướng Johnson nếu khả năng "Brexit không thỏa thuận" bị loại bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.