Quốc hội Anh lên lịch tranh luận cấm cửa ông Donald Trump

06/01/2016 10:46 GMT+7

Trong khi ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ thì Quốc hội Anh đã sắp sẵn lịch vào ngày 18.1 để tranh luận về khả năng cấm cửa ông Trump vào Anh.

Trong khi ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi cấm cửa người Hồi giáo vào Mỹ thì Quốc hội Anh đã sắp sẵn lịch vào ngày 18.1 để tranh luận về khả năng cấm cửa ông Trump vào Anh.

Một ứng viên tổng thống Mỹ không giống ứng viên tổng thống cho lắm! - Ảnh: AFPMột ứng viên tổng thống Mỹ không giống ứng viên tổng thống cho lắm! - Ảnh: AFP

Lịch tranh luận xem có cấm ông Trump hay không là phản ứng của Quốc hội Anh sau khi thư kiến nghị cấm cửa ông này vào Anh đã được 560.000 người ký, vượt xa hạn mức 100.000 chữ ký để được quốc hội xem xét. Ngược lại, thư kiến nghị chống lại việc cấm ông này vào Anh đến nay chỉ mới thu hút được 40.000 chữ ký, theo báo The Washington Post hôm 5.1. 

Buổi tranh luận của Quốc hội Anh sẽ được truyền hình trực tiếp trên mạng.
Chủ tịch Ủy ban kiến nghị của Hạ viện Anh, bà Helen Jones cho biết buổi tranh luận là cơ hội để các quan điểm khác nhau được bày tỏ. Tuy nhiên, bất kỳ một kết luận nào của quốc hội cũng sẽ không có tính chất ràng buộc về mặt pháp lý.
Nhưng cứ theo logic thông thường, áp lực từ đông đảo công chúng và quan điểm của quốc hội chắc chắn sẽ là ý kiến tham khảo quan trọng để Bộ Nội vụ Anh hành động. Bộ này nắm quyền cấm những người nước ngoài vào Anh vì những hành động không thể chấp nhận hay có khuynh hướng cực đoan. Trước đây, một số người Mỹ phát ngôn chống Hồi giáo từng bị cấm vào Anh.
Thư kiến nghị cấm cửa ông Trump được đông đảo người dân Anh ký tên sau khi ông tỉ phú giàu sụ đang làm mưa làm gió trên chính trường Mỹ liên tục nói những lời miệt thị người Hồi giáo, không những khiến cộng đồng Hồi giáo đông đảo khắp thế giới nổi giận mà những người thuộc tôn giáo khác cũng phản đối gay gắt.
Quay lại với những “mắc mứu” liên quan đến nước Anh, ông Trump từng nói rằng nhiều khu vực ở London đầy những kẻ Hồi giáo cực đoan, đến cả cảnh sát cũng sợ hãi không dám bén mảng tới.
Phản ứng lại, Sở cảnh sát London ra tuyên bố bảo rằng ông Trump “sai bét”.
Thị trưởng London, ông Boris Johnson, một nhân vật sáng giá cho chức Thủ tướng Anh nhiệm kỳ tới, cũng lên tiếng: “Lý do duy nhất khiến tôi không muốn bén mảng tới một số nơi ở New York là vì sợ rủi ro chạm trán... Donald Trump”.
Thủ tướng Anh David Cameron còn mạnh miệng hơn, tuyên bố những phát ngôn của ông Trump là “gây chia rẽ, ngu ngốc và sai lầm”. Một loạt chính khách nổi tiếng khác ở Anh đã lên tiếng việc ủng hộ cấm ông Trump.
Các cuộc biểu tình chống ông Donald Trump diễn ra ở khắp nơi trên đất Mỹ - Ảnh: Reuters

Nhưng chuyện gì sẽ xảy ra nếu nước Anh - đồng minh lâu năm và thân cận của Mỹ - quyết định cấm cửa ông Trump và sau đó ông này trở thành tổng thống Mỹ?

Viễn cảnh một nhân vật đầy tranh cãi với những lời miệt thị phụ nữ, đạo Hồi và hàng loạt phát ngôn gây sốc khác trở thành tổng thống Mỹ nghe vẫn cứ như chuyện hài cho tới giờ phút này. Nhưng cứ tính bằng thước đo cho tới giờ phút này thì Donald Trump vẫn đang là ứng viên tổng thống sáng giá nhất của đảng Cộng hòa, thu hút tỉ lệ người ủng hộ cao nhất giữa tất cả những ứng viên khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.