Quay lại tổ chức OAS: Lợi bất cập hại

06/06/2016 08:40 GMT+7

Chủ tịch Cuba Raul Castro tuyên bố nước này sẽ không trở lại Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS).

Chủ tịch Cuba  đồng thời khẳng định Cuba luôn ủng hộ Venezuela và cá nhân Tổng thống Nicolas Maduro trong quan hệ đang trắc trở giữa Venezuela và OAS.
Đây là tổ chức duy nhất bao gồm tất cả các quốc gia ở châu Mỹ. Cuba là thành viên cho tới năm 1962 thì bị OAS khai trừ dưới tác động của Mỹ. Tuy nhiên, năm 2009, OAS ra nghị quyết mở đường cho Cuba trở lại tổ chức trên cơ sở “đề nghị của Cuba và thông qua quá trình đối thoại”. Từ đó đến nay, Havana không chủ động đề cập việc này. Sau khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Mỹ, hầu như ai cũng cho rằng việc Cuba trở lại OAS chỉ là vấn đề thời gian.
Tuyên bố nói trên của Chủ tịch Raul Castro cho thấy với Cuba, trở lại OAS bây giờ không chỉ không cần thiết mà thậm chí còn lợi bất cập hại. Cuba muốn tránh xảy ra với mình những gì đang xảy ra với Venezuela và Tổng thống Maduro. Trong đánh giá của Cuba, OAS vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề của Mỹ, rất bất lợi cho những nước không cùng dòng ý thức hệ với Mỹ và đồng minh và tổ chức này bị biến thành công cụ để can thiệp vào nội bộ của các thành viên.
Trong thực chất, OAS không quan trọng gì nhiều đối với Cuba sau khi quan hệ với Mỹ đã được bình thường hóa. Trên châu lục đến nay cũng đã hình thành và phát triển nhiều tổ chức hợp tác - liên kết khu vực mà Cuba là thành viên, làm suy giảm vai trò và ảnh hưởng của OAS. Cho nên Cuba rồi cũng sẽ trở lại nhưng khi ấy OAS sẽ khác so với hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.