Quảng Đông báo động an ninh vì nguy cơ khủng bố

12/07/2015 07:00 GMT+7

Lực lượng an ninh ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ngày 11.7 đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi có thông tin tình báo về khả năng xảy ra vụ tấn công khủng bố, theo tờ South China Morning Post .

Lực lượng an ninh ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) ngày 11.7 đã được đặt trong tình trạng báo động cao sau khi có thông tin tình báo về khả năng xảy ra vụ tấn công khủng bố, theo tờ South China Morning Post.

Căng thẳng sắc tộc đang dâng cao ở vùng Tân Cương - Ảnh: Reuters
Tờ báo dẫn các nguồn tin thân cận với công an tiết lộ động thái trên diễn ra giữa lúc có những căng thẳng sắc tộc ở vùng Tân Cương. Một chuyên gia chống khủng bố cho biết việc ngày càng nhiều người Duy Ngô Nhĩ sang các trại huấn luyện khủng bố ở Trung Đông đang đặt ra “mối đe dọa lớn” cho Trung Quốc.
Quảng Đông đã trở thành “bàn đạp” cho người Duy Ngô Nhĩ sang Trung Đông qua ngả Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Indonesia và Thái Lan. Khoảng 600 người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương đã chạy sang Syria và Iraq, theo Rohan Gunaratna, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu khủng bố và bạo lực chính trị tại Đại học công nghệ Nanyang (Singapore).
Chuyên gia Gunaratna cho rằng người Duy Ngô Nhĩ đến các vùng xung đột kể trên gây ra mối đe dọa lớn cho Trung Quốc vì họ gia nhập al-Qaeda hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).
Vấn đề người Duy Ngô Nhĩ đã thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế sau khi Thái Lan ngày 9.7 cho biết đã trục xuất khoảng 100 người Duy Ngô Nhĩ bị bắt tại nước này từ hồi năm ngoái về Trung Quốc, dẫn đến vụ tấn công đập phá Lãnh sự quán Thái Lan tại Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong khi đó, tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn từ Bộ Công an Trung Quốc cáo buộc các đại sứ quán và lãnh sự quán của Thổ Nhĩ Kỳ ở Đông Nam Á đã can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc qua việc cấp giấy tờ tùy thân cho hàng trăm người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương để họ được phép đến Thổ Nhĩ Kỳ. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Bắc Kinh chưa bình luận về thông tin trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.