'Quân sư' vụ thảm sát kinh hoàng ở Kenya là ai?

03/04/2015 10:36 GMT+7

(TNO) Chính phủ Kenya đã treo thưởng khoảng 216.000 USD cho ai bắt được Mohamed Mohamud (tên khác Mohamed Kuno), người được cho là quân sư đứng sau vụ thảm sát tại Trường đại học Garissa khiến 147 người thiệt mạng.

(TNO) Chính phủ Kenya đã treo thưởng khoảng 216.000 USD cho ai bắt được Mohamed Mohamud (tên khác Mohamed Kuno), người được cho là quân sư đứng sau vụ tấn công tại Trường đại học Garissa ngày 2.4 khiến 147 người thiệt mạng.

Mohamed Kuno đang bị truy nã gắt gao - Ảnh chụp màn hình BBC
Người này có nhiều biệt danh khác như Sheikh Mahamad, Dulyadin, Gamadhere và hiện đang trốn chạy vì được xác định là thủ lĩnh của al-Shabaab, đứng sau vụ tấn công tại Mandera làm 58 người Kenya thiệt mạng vào tháng 12.2014, theo tờ Daily Nation (Kenya).
Kuno từng làm hiệu trưởng một trường học ở Garissa (Kenya) cho đến năm 2007. Người này sau đó vượt biên sang Somalia để gia nhập tổ chức gọi là Liên minh Tòa án Hồi giáo (UIC), kiểm soát nhiều vùng tại Somalia, theo BBC.
Khi UIC sụp đổ, Kuno gia nhập tổ chức vũ trang Hizbul Islam, nhóm này hợp nhất với al-Shabaab vào năm 2010. Kuno được biết đến như một người có “máu mặt” tại Somalia và là một trong những thủ lĩnh của al-Shabaab thực hiện các chiến dịch tại vùng Jubaland, giáp với Kenya.
Kuno cũng bị cáo buộc đứng sau nhiều vụ tấn công mà đối tượng gồm cả dân thường lẫn các binh sĩ Kenya chiến đấu với al-Shabaab tại Jubaland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.