Vuốt mặt nể mũi

30/11/2012 03:00 GMT+7

Trong báo cáo vừa đệ trình quốc hội, chính phủ Mỹ không đánh giá Trung Quốc "lũng đoạn tiền tệ" mà vẫn chỉ duy trì tỷ giá nhân dân tệ thấp hơn thực tế.

Trong báo cáo vừa đệ trình quốc hội, chính phủ Mỹ không đánh giá Trung Quốc "lũng đoạn tiền tệ" mà vẫn chỉ duy trì tỷ giá nhân dân tệ thấp hơn thực tế.

Một năm hai lần, chính phủ Mỹ phải báo cáo quốc hội về chính sách tiền tệ của Trung Quốc. Báo cáo lần này cơ bản không khác gì so với lần trước.

Vì bối cảnh tình hình chung chưa có nhiều thay đổi nên việc báo cáo không khác trước chẳng khiến dư luận bất ngờ. Lần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama phải ưu tiên tranh cử và đối thủ Mitt Romney thuộc đảng Cộng hòa lại có quan điểm rất cứng rắn đối với Trung Quốc. Bây giờ, ông Obama đã tái cử và có vị thế cũng như ưu thế mới để hoạch định lại chính sách đối với Trung Quốc. Hơn nữa, với những hành xử trong thời gian vừa qua ở biển Đông và biển Hoa Đông, Bắc Kinh có những biểu hiện mới động chạm đến lợi ích chiến lược của Mỹ trên nhiều phương diện tại khu vực.

Báo cáo trên với tông điệu như thế cho thấy chính phủ Mỹ không có ý định làm găng với Trung Quốc và cũng không nhượng bộ đảng Cộng hòa về vấn đề này. Đánh giá không thay đổi chẳng đồng nghĩa rằng vấn đề này không đóng vai trò gì quan trọng đối với quan hệ hai nước.

Tuy nhiên, chủ ý ở đây là vuốt mặt nể mũi, nhưng đồng thời cũng cả ý định nuôi vấn đề cho thời gian nhiệm kỳ cầm quyền tới. Qua đó, bộc lộ những dấu hiệu về thực chất chính sách của chính phủ Mỹ đối với Trung Quốc là không dễ nhượng bộ nhưng cũng không làm găng trong các vấn đề nhạy cảm về đối nội ở cả hai phía.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.