Trước sau vẫn vậy

19/03/2015 07:00 GMT+7

Chiến thắng bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua giúp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cơ hội tiếp tục cầm quyền.

Chiến thắng bất ngờ trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua giúp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu có cơ hội tiếp tục cầm quyền. Phe đối lập không đạt được tỷ lệ phiếu đủ để trở thành lực lượng lớn nhất trong nghị viện còn cánh hữu và cực hữu lại mạnh hơn trước. Tất cả tạo thuận lợi cho ông Netanyahu thành lập chính phủ liên hiệp mới.

Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội - Ảnh: Reuters
Như thế cũng có nghĩa là nhiều khả năng vấn đề quyền lực ở Israel lần này được giải quyết theo hướng cơ bản không khác gì so với trước. Ông Netanyahu chiến thắng vì trong giai đoạn nước rút của cuộc vận động tranh cử, ông đã chơi con bài kích động tâm lý lo sợ của người dân về mối đe dọa an ninh từ Iran và những lực lượng Hồi giáo cực đoan.
Trong 6 năm cầm quyền đến nay, vị thủ tướng này tuy không thành công trong việc giải quyết những vấn đề kinh tế và xã hội cấp thiết nhưng vẫn được tin tưởng là có khả năng đảm bảo an ninh cho đất nước. Chỉ có điều, kết quả bầu cử cho thấy chính trường và xã hội Israel thêm phân hóa và vẫn bế tắc giải pháp cho những vấn đề nói trên.
Quan hệ đối ngoại của Israel với Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung có thể sẽ thêm trắc trở bởi ông Netanyahu trên thực tế đã thí bỏ quan hệ với phương Tây để cứu vãn cơ hội duy trì được vị thế quyền lực. Ông tiếp tục cầm quyền nhưng sẽ không ngăn cản được việc Mỹ và Iran tiến gần thêm tới thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân dù Israel vẫn sẽ tiếp tục chống phá. Mặt khác, tiến trình hòa bình ở Trung Đông sẽ càng thêm trì trệ và bế tắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.