Tỏ cầu thị mong hạ hỏa

24/06/2013 03:25 GMT+7

Muộn nhưng có lẽ chưa đến mức đã quá muộn khi Tổng thống Brazil Dilma Rousseff cuối cùng cũng chủ động tiến về phía những người biểu tình phản đối chính phủ. Bà Rousseff tuyên cáo chương trình cải cách mới bao gồm những biện pháp cụ thể nhằm chống tham nhũng quyết liệt hơn và nâng cao chất lượng các dịch vụ công ở Brazil.

Bà cho biết sẽ đối thoại trực tiếp với người biểu tình và đại diện các chính quyền địa phương, sẽ cải thiện tình hình giao thông công cộng, tăng đầu tư cho giáo dục và đào tạo, cử hàng ngàn bác sĩ đến phục vụ ở những vùng sâu vùng xa... Tất cả "vì đất nước Brazil tốt đẹp hơn".

Như vậy bà Rousseff đã chấm dứt sự im lặng kể từ khi bùng phát làn sóng biểu tình phản đối chính phủ. Việc này có phần muộn khi tình trạng phản đối lây lan rộng ở Brazil. Nhưng hiện tại vẫn chưa phải là đã quá muộn đối với bà Rousseff vì biểu tình phản đối vẫn đa phần là tự phát và ngẫu hứng, chưa hình thành một phong trào chính trị…

Chính phủ Brazil cần hạ hỏa và bà Rousseff dùng sách lược tỏ ra cầu thị để xoa dịu tâm lý của người biểu tình. Khác với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan và cũng có thể rút ra bài học từ làn sóng biểu tình phản đối chính phủ ở Thổ Nhĩ Kỳ, bà Rousseff ý thức được mức độ nguy hiểm đe dọa quyền lực của mình và của đảng cầm quyền nếu như không lắng nghe. Vì thế, những biện pháp chính sách mà bà Rousseff vừa tuyên cáo là cách rút lửa dưới nồi và mới chỉ là sự khởi đầu, bởi chỉ vậy thôi chắc chưa thể đủ.

La Phù

>> Hàng trăm ngàn người tiếp tục biểu tình ở Brazil
>> Hơn 1 triệu người biểu tình tại Brazil
>> Brazil phát hiện băng đảng buôn "nô lệ lao động
>> Brazil thuê hơn 6.000 bác sĩ Cuba
>> Brazil điều tra cựu Tổng thống Lula

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.