Tính tối thượng của lợi ích riêng

11/08/2014 00:26 GMT+7

Với quyết định cấm nhập khẩu thực phẩm từ những nước tham gia biện pháp trừng phạt của Mỹ và EU, Nga đã trả đũa theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của ngôn từ.

Cuộc “ăn miếng, trả miếng” này tiếp tục leo thang gay cấn và chưa thấy dấu hiệu sớm chấm dứt. Nó càng kéo dài thì tác động “con dao hai lưỡi” càng bộc lộ rõ đối với cả hai bên. Nó sẽ khiến các đối tác thực sự không muốn trắc trở với Nga nhưng buộc phải hậu thuẫn Mỹ và EU ngày càng thêm khó xử. Trong bối cảnh như thế, thỏa thuận giữa Nga và Trung Quốc về hoán đổi tiền tệ và việc 2 tập đoàn dầu khí ExxonMobil (Mỹ) và Rosneft (Nga) khởi động dự án hợp tác thăm dò, khoan dầu khí ở Bắc Cực có ý nghĩa và tác động to lớn không chỉ về kinh tế mà cả chính trị.

Cả hai sự việc này đều rất có lợi cho Nga, đặc biệt trong tình hình hiện nay. Bị Mỹ và EU tìm cách cô lập về chính trị thì Nga cho thấy vẫn thúc đẩy quan hệ với những đối tác khác. Họ bao vây và trừng phạt Nga về kinh tế thì Nga vẫn thực hiện được những hướng phát triển quan hệ hợp tác mới.

Lý do ở đây không phải vì những đối tác kia bất hòa với Mỹ và EU hay ủng hộ Nga. Lý do là chính lợi ích của họ. Trung Quốc không vì Mỹ và EU mà từ bỏ những lợi ích thiết thực và lâu dài có được từ quan hệ hợp tác với Nga. ExxonMobil không thể không lo ngại nguy cơ bị lỡ cơ hội kinh doanh béo bở có một không hai hiện tại. Lợi ích riêng mới là tối thượng và quyết định tất cả.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.