Tín hiệu thay đổi ?

12/12/2013 03:25 GMT+7

Việc Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama bắt tay nhau trong lễ tưởng niệm lãnh tụ Nam Phi Nelson Mandela là sự kiện được dư luận thế giới đặc biệt lưu tâm. Khoảnh khắc đó sẽ đi vào lịch sử nếu là tín hiệu về thời kỳ quan hệ mới giữa hai nước.

Đây là lần thứ hai kể từ hơn nửa thế kỷ nay có chuyện lãnh đạo Cuba và Mỹ bắt tay nhau công khai như thế. Tháng 9.2000, Tổng thống Bill Clinton và Chủ tịch Fidel Castro đã bắt tay bên lề khóa họp Đại hội đồng LHQ ở New York. Ngược lại, năm 2002,

Tổng thống Georges W.Bush lại chủ ý tránh gặp Chủ tịch Fidel Castro tại Hội nghị Cấp cao LHQ về hợp tác phát triển ở Mexico. Từ đó, thiên hạ suy diễn rằng cái bắt tay giữa ông Obama và ông Castro mới rồi không phải là chuyện tình cờ dù chính giới Mỹ cứ quả quyết như vậy.

Hiện tại, có lẽ chỉ hai nước này mới biết chính xác sự kiện ở Nam Phi là khoảnh khắc lịch sử hay chỉ là chuyện tình cờ. Nếu cả hai phía đều muốn thể hiện thiện chí cải thiện quan hệ mà không phải mất thể diện thì bối cảnh và dịp ở Nam Phi rất thuận lợi. Như vậy thì tới đây sẽ có những biểu hiện về “tan băng”, đặc biệt trong việc Mỹ nới lỏng và tiến tới chấm dứt bao vây, cấm vận Cuba. Mối quan hệ song phương này không chỉ căng thẳng và trắc trở dai dẳng suốt mấy thập niên qua mà còn đến mức thù địch nên quá trình cải thiện và bình thường hóa khó có thể nhanh chóng và đột biến mà phải từng bước. Một cánh én có thể báo hiệu, nhưng chưa đủ để làm nên mùa xuân.

La Phù

>> Cú bắt tay lịch sử của Tổng thống Obama và Chủ tịch Raul Castro

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.