Tìm lại lối cũ

28/11/2008 00:00 GMT+7

Việc lập chính phủ mới ở Áo giống như cuộc chạy đuổi quanh chiếc đèn cù: hai đảng chính trị lớn nhất nước này là đảng Xã hội dân chủ (SPO) và đảng Nhân dân (OVP) đã thỏa thuận tái lập chính phủ liên hiệp sau khi chính họ tự giải tán chính phủ liên hiệp để tổ chức tuyển cử trước thời hạn. Điều đáng chú ý ở chính phủ mới là dù có sự thay đổi về nhân sự, nhưng quan điểm chính sách lại gần như chẳng khác gì so với chính phủ trước.

Cả hai đều đã buộc nhau phải đi một khúc đường vòng để rồi về lại đúng nơi đã chia tay nhau sau 20 tháng cùng cầm quyền. Cả hai đều thấy chẳng có con đường nào khác ngoài con đường mà cả hai đã chọn. Cái giá mà cả hai đảng này phải trả trong cuộc bầu cử nghị viên mới rồi rất đắt. OVP chấm dứt hợp tác với SPO trong chính phủ liên hiệp với hy vọng trở thành đảng chính trị lớn nhất đứng ra lập chính phủ mới với một số đảng nhỏ thuộc cánh hữu hoặc cực hữu, thậm chí cả với đảng Xanh, nhưng rồi bị thất bại thảm hại. SPO cũng hy vọng vươn lên đủ mức để không cần liên minh với OVP nhưng cũng không thành công. Sự tan vỡ của chính phủ liên hiệp SPO-OVP đã giúp cho lực lượng cánh hữu và cực hữu giành được tổng cộng hơn 30% phiếu bầu - cao nhất trong tất cả các quốc gia ở châu u. Hai đảng lớn nói trên giờ lại buộc phải liên minh với nhau để cầm quyền, nhưng đều ở thế yếu hơn trước.

Bởi thế, việc đi lại lối cũ như con dao hai lưỡi đối với cả hai đảng cầm quyền. Nếu muốn thành công thì cả hai phải nhượng bộ nhau nhiều hơn và hợp tác với nhau tới mức dám chấp nhận trả giá đau đớn và phải nhảy ra khỏi cái bóng của chính mình.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.