Tiếp đà, giữ hướng

14/01/2014 00:27 GMT+7

Quá trình đàm phán giữa Iran với 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức về vấn đề hạt nhân đạt được bước tiến quan trọng mới sau khi mọi trở ngại được dọn dẹp để thỏa thuận tạm thời đã ký kết cuối năm ngoái có thể có hiệu lực vào ngày 20.1.

Tinh thần mấu chốt của thỏa thuận là Iran ngừng làm giàu uranium ở mức độ trên 5% và tiêu hủy khối lượng uranium đã làm giàu từ mức 20% trở lên. Đổi lại, phương Tây cam kết nới lỏng chính sách bao vây cấm vận và trừng phạt cũng như không áp dụng thêm biện pháp trừng phạt mới. Thỏa thuận còn định ra thời hạn 6 tháng để các bên liên quan xúc tiến đàm phán về giải pháp chính trị cuối cùng cho toàn bộ vấn đề.

Cả hai phía đều đã thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của mình để thỏa thuận tạm thời nói trên chính thức có hiệu lực vào thời điểm đã nhất trí. Qua đó có thể thấy cả hai đã tiếp được đà tiến triển và giữ được định hướng của tiến trình đàm phán. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng ở chỗ vừa khích lệ vừa ràng buộc trách nhiệm hai bên tiếp tục tiến lên để những gì đã đạt được không bị đảo ngược.

Nhìn nhận như thế sẽ thấy được khác biệt trong cách tiếp cận và thiện chí của các bên so với trước cũng như hiện tại hai phía đã cùng nhau tiến được khá xa trong khoảng thời gian ngắn. Đương nhiên, tất cả mới chỉ là những bước đầu tiên trên chặng đường còn dài và đầy trở ngại. Các bên vẫn phải kiên định quyết tâm, tiếp tục thiện chí và giữ vững định hướng. Thận trọng vẫn cần thiết nhưng rõ ràng đã có thể lạc quan hơn trước.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.