Tiền lệ sắp thành thông lệ

29/01/2010 23:30 GMT+7

Đan Mạch là quốc gia thứ hai ở châu u - sau Pháp - công khai bài trừ việc phụ nữ theo đạo Hồi vận y phục trùm kín thân thể xuất hiện ở nơi công cộng. Quốc hội Pháp đang chuẩn bị thông qua một nghị quyết cấm phụ nữ đạo Hồi trùm kín thân ở nơi công cộng cho dù sự cấm đoán này làm tổn hại đến tính đa dạng về văn hóa và tôn giáo trong xã hội mà người Pháp vốn vẫn đề cao.

Bây giờ, Chính phủ Đan Mạch tuy không dự định dùng luật lệ để cấm, nhưng đã yêu cầu các cơ quan công quyền, trường học và doanh nghiệp không cho phép vận y phục trùm kín thân. Sự cấm đoán này rất có thể biến xứ sở cổ tích này thành tâm điểm và chiến trường của cuộc đụng độ, đối đầu giữa phương Tây và đạo Hồi về phương diện tự do cá nhân và hệ thống giá trị.

Sự cấm đoán này có ý nghĩa chính trị và tác động thực tiễn có thể còn to lớn hơn so với ở nước Pháp. Bởi Đan Mạch vốn đã trục trặc với thế giới Hồi giáo bởi chuyện đăng tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad của đạo Hồi. Chính phủ Pháp gắn việc cấm đó với cả những nội hàm về “bản sắc người Pháp và nước Pháp”, trong khi Chính phủ Đan Mạch thuần túy đề cập đến những gì được cho là bất lợi đối với người phụ nữ theo đạo Hồi khi vận y phục trùm phủ toàn thân ở nơi công cộng, chẳng hạn như trên phương diện đào tạo, giáo dục, công ăn việc làm và bình đẳng giới trong gia đình. Hay cũng có thể nói rằng, trong khi Chính phủ Pháp lo ngại về việc người nhập cư có thể làm nhạt nhòa “bản sắc Pháp” nên phải hành động sao cho bản sắc Pháp làm nhạt nhòa đi bản sắc của người nhập cư, thì Chính phủ Đan Mạch lại thuần túy lo cho tương lai và vị thế xã hội của phụ nữ theo đạo Hồi.

Vậy là tiền lệ được hình thành ở nước Pháp sắp trở thành thông lệ ở châu u. Mức độ tác động của thông lệ này hiện chưa thể dự báo và nhìn nhận được hết. Nhưng điều chắc chắn là nó sẽ làm cho mối quan hệ giữa các nước phương Tây với thế giới Hồi giáo thêm trắc trở và xung khắc văn hóa, tôn giáo sâu đậm thêm tính chất của cuộc xung đột về ý thức hệ.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.