Thù nhau nhưng không diệt nhau

12/07/2014 03:00 GMT+7

Đụng độ vũ trang lần này giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza bùng nổ không bất ngờ như những lần trước. Kịch bản tiếp theo là sẽ còn giao tranh một thời gian nữa rồi ngừng bắn theo thỏa thuận hay đơn phương từ phía Hamas.

Ngừng bắn được duy trì cho tới khi bên này hay bên kia lại làm chuyện gì đó để lôi kéo nhau vào lần giao tranh mới.

Họ thù nhau từ lâu nhưng lại không chủ định tiêu diệt nhau bằng quân sự. Hamas không đủ tiềm lực để tiêu diệt Israel và còn cần kẻ thù này tồn tại để chính mình có lý do tồn tại, để được công nhận là lực lượng tiên phong trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa Zion và nhà nước Do Thái. Hamas đang rất khó khăn khi các đồng minh ở Syria, Iran và Li Băng đều có vấn đề phải ưu tiên giải quyết. Vì thế, Hamas có nhu cầu khuếch trương thanh thế.

Israel cần sự tồn tại của Hamas làm hình ảnh hiện thân cho kẻ thù và đe dọa an ninh để thống nhất nội bộ, tận dụng quan hệ đồng minh chiến lược với Mỹ và phương Tây. Ngoài ra, Israel không thể tiêu diệt Hamas vì ở Gaza, Iraq, Syria, Libya và Li Băng đã xuất hiện những lực lượng Hồi giáo vũ trang còn cực đoan và thù địch với Israel hơn cả Hamas.

Vì thế, mục tiêu của Israel là làm suy yếu, ngăn chặn Hamas tăng cường vũ trang, không để Hamas có khả năng bắn tên lửa vào lãnh thổ của mình. Israel khó xử ở chỗ phải làm suy yếu Hamas nhưng lại không khiến Hamas yếu đến mức mất khả năng kiểm soát Gaza và đảm bảo ngừng bắn. Hậu quả là tiến trình hòa bình ở Trung Đông càng thêm khó khăn và bế tắc.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.