Sắp tới đích

18/04/2014 03:15 GMT+7

Hiếm có ý tưởng lớn lao nào của EU lại được Nghị viện châu Âu (EP) nhanh chóng tán đồng như kế hoạch thành lập Liên minh Ngân hàng.

Với việc chấp thuận hai trong số ba trụ cột của Liên minh Ngân hàng, EP đã giúp cho quá trình này không những tiến thêm một bước rất quyết định mà thậm chí còn không thể bị đảo ngược.

Sự phê chuẩn của EP làm cho cả cơ quan xử lý ngân hàng khủng hoảng lẫn quỹ tài chính cần thiết để xử lý các ngân hàng có thể chính thức đi vào hoạt động. Như vậy, chỉ còn vấn đề cùng nhau bảo đảm cho tiền gửi ngân hàng là còn bỏ ngỏ.

Nỗi lo sợ về khủng hoảng tài chính tái phát và nguy cơ lại phải trả giá đắt như trong 6 năm qua là nguyên do cốt lõi nhất cho sự đồng thuận quan điểm cao và nhanh chóng. Cuộc tranh luận nên hay không nên giữa hai bên bị lấn át gần như hoàn toàn bởi nhận thức về sự cần thiết phải đối phó khủng hoảng và phải có sự đồng thuận để làm việc ấy. Tình thế khó khăn buộc cả hai bên phải cầu thị và nhảy ra khỏi cái bóng của chính mình.

Một lý do nữa là cuộc bầu cử EP đang sắp đến. Chẳng có dân biểu hay đảng phái chính trị nào muốn tái cử lại ngây thơ về chính trị đến mức để cử tri coi là cản trở, thụ động và bảo thủ trong cuộc chiến với khủng hoảng tài chính và ngăn ngừa khủng hoảng tái phát. Dù vậy, về thực chất vẫn không thể không công nhận Liên minh Ngân hàng là bước tiến rất quan trọng của EU. Nó là sản phẩm của khủng hoảng nhưng lại rất có thể sẽ đóng vai trò to lớn chưa thể lường hết được đối với EU trên con đường hợp tác và liên kết khu vực.

Thảo Nguyên

 >> Điềm chẳng lành cho EU
 >> Vì sao EU ‘dè dặt’ trừng phạt Nga?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.