Quá khứ cản trở tương lai

24/11/2011 00:40 GMT+7

Quan hệ giữa Bangladesh và Pakistan đang đứng trước một thử thách lớn và cũng là một bước ngoặt với việc Bangladesh xem xét lại một giai đoạn quá khứ chung.

Quan hệ giữa Bangladesh và Pakistan đang đứng trước một thử thách lớn và cũng là một bước ngoặt với việc Bangladesh xem xét lại một giai đoạn quá khứ chung.

Cuộc chiến năm 1971 mang lại kết quả là khu vực Tây Pakistan trở thành đất nước Bangladesh ngày nay. Từ đó, Bangladesh luôn cáo buộc rằng trong chiến tranh, quân đội Pakistan và những lực lượng liên quân đã sát hại hàng triệu người dân và khiến hàng triệu người khác phải ly hương. Dhaka liên tục yêu cầu Islamabad nhận trách nhiệm và xin lỗi, coi đây là cơ sở không thể thiếu để phát triển quan hệ. Một tòa án ở Bangladesh cũng lần đầu tiên vừa mở phiên xét xử 1 trong 5 thủ lĩnh liên quân ngày ấy hiện vẫn còn sống về tội diệt chủng.

Quá khứ lịch sử đã chính thức trở thành vướng mắc cơ bản nhất đối với việc bình thường hóa và phát triển quan hệ giữa 2 nước. Việc này đẩy Pakistan vào thế rất khó xử. Đáp ứng điều kiện tiên quyết của Bangladesh có nghĩa là phải viết lại chính sử của nước mình và sẽ vấp phải sự chống đối rất đáng kể trong nội bộ. Nhưng nếu không thì sẽ chưa thể bình thường hóa quan hệ, tạo thuận lợi cho Ấn Độ tranh thủ Bangladesh. Bangladesh thì cần soi sáng thời kỳ quá khứ này để xác định rõ ràng cội nguồn bản sắc quốc gia dân tộc và định vị chính mình ở khu vực, tạo vị thế thuận lợi nhất cho quan hệ với cả Pakistan và Ấn Độ. Cả hai đều có nhu cầu khắc phục quá khứ, chỉ với cách tiếp cận và mục đích khác nhau thôi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.