Nhất biên đảo

26/12/2012 03:30 GMT+7

Tổng thống Kyrgyzstan Almazbek Atambayev tái khẳng định không cho Mỹ tiếp tục duy trì căn cứ không quân ở sân bay Mana sau năm 2014. Ông còn tuyên bố coi Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) là chỗ dựa chính và sự đảm bảo an ninh cho Kyrgyzstan.

Căn cứ quân sự nói trên đóng vai trò rất quan trọng đối với Mỹ và đồng minh trong cuộc chiến ở Afghanistan. Sau khi triệt thoái quân đội khỏi Afghanistan dự kiến trong năm 2014, nếu không được tiếp tục sử dụng căn cứ tại Mana, Mỹ không còn hiện diện quân sự trực tiếp ở cả Trung và Nam Á. CSTO trong thực chất là liên minh quân sự được thành lập năm 1992 với vai trò chủ đạo của Nga. CSTO không khác nhiều so với NATO, nhưng vai trò và ảnh hưởng của Nga ở đó lớn hơn nhiều so với Mỹ trong NATO. Mỹ phải ra đi trong khi Nga vẫn duy trì căn cứ ở Kyrgyzstan - chỉ cần nhìn vào đó cũng đủ thấy ông Atambayev nghiêng hẳn về Moscow trong chiến lược an ninh. Một khi đã như thế thì khó tránh khỏi nhất biên đảo cả trong nhiều lĩnh vực khác.

Kyrgyzstan tận dụng tối đa vị trí địa chiến lược của mình để mặc cả với Mỹ và Nga. Cho tới nay, Moscow là bên ra giá hời hơn. Sau năm 2014, Mỹ không thể viện dẫn lý do chiến tranh ở Afghanistan để thúc ép Kyrgyzstan cho sử dụng căn cứ và Kyrgyzstan cũng không ngại ngần trong quyết định của mình. Nga đã lo xa và tận dụng quan hệ truyền thống để tiếp tục hiện diện quân sự lâu dài ở Kyrgyzstan. Bây giờ, Mỹ muốn duy trì hiện diện quân sự ở khu vực sau năm 2014 thì phải tìm nơi khác hoặc chấp nhận trả giá cao hơn ở Kyrgyzstan.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.