Nhân sự mới cho thời mới

10/03/2013 03:35 GMT+7

Bắt đầu từ ngày 12.3, mật nghị hồng y sẽ bắt đầu để bầu giáo hoàng mới. Đây là một trong những cuộc bầu chọn khó dự báo kết quả nhất trên thế giới. Thế nhưng, dù tân giáo hoàng là ai và thuộc quốc gia hay châu lục nào thì một thời kỳ mới cũng đã bắt đầu đối với Tòa thánh Vatican nói riêng và nhà thờ Thiên Chúa giáo nói chung.

Ngay việc Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm cũng đã là chuyện động trời đối với Vatican và nhà thờ Thiên Chúa giáo. Tuy chẳng phải không có tiền lệ, nhưng việc Giáo hoàng Benedict XVI từ nhiệm được nhìn nhận như thể một điều cấm kỵ bị phá bỏ. Giáo hoàng không còn như trước thì nhà thờ Thiên Chúa giáo rồi đây cũng sẽ chẳng còn như trước.

Dấu hiệu tiếp theo báo hiệu sự thay đổi sắp tới là việc các hồng y bàn về những vấn đề và thách thức hiện tại của nhà thờ Thiên Chúa giáo rồi mới bầu tân giáo hoàng. Qua đó, có thể thấy sự từ nhiệm của Giáo hoàng Benedict XVI được nhìn nhận và tận dụng như cơ hội để thay đổi định hướng quan điểm chung của nhà thờ Thiên Chúa giáo. Cũng có thể nhận thấy từ đó chiều hướng thay đổi trong quan hệ quyền lực giữa giáo hoàng và các tầng lớp chức sắc của nhà thờ Thiên Chúa giáo, cũng như giữa Tòa thánh Vatican và các trung tâm Thiên Chúa giáo ở các nơi.

Nhân sự mới cho thời kỳ mới vì thế đối với lần bầu giáo hoàng này không chỉ là chuyện so bó đũa chọn cột cờ thuần túy. Đây còn là sự tranh đấu giữa phe bảo thủ và phái cấp tiến, giữa nhóm bám giữ truyền thống và những người muốn đổi mới, giữa quá khứ và tương lai.

La Phù

>> Thách thức cho tân giáo hoàng
>> Các ứng viên triển vọng cho ngôi Giáo hoàng
>> Các hồng y tề tựu về Rome chuẩn bị bầu Giáo hoàng mới
>> Cá cược về giáo hoàng mới
>> 6 điều về Mật nghị Hồng y bầu tân giáo hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.