Ngã ba đường

06/04/2013 03:30 GMT+7

Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã tuyên bố giải tán quốc hội và trong thời gian 60 ngày tới sẽ phải tiến hành tổng tuyển cử mới ở nước này. Gần 13 triệu cử tri sẽ quyết định đất nước rẽ đi lối nào khi đứng trước ngã ba đường.

Uy tín của chính phủ liên hiệp trong liên danh cầm quyền Mặt trận quốc gia với Thủ tướng Najib tiếp tục suy giảm, phe đối lập do cựu Phó thủ tướng Anwar Ibrahim lãnh đạo ngày càng mạnh và có tới một phần tư số cử tri là những người đi bầu lần đầu tiên. Lần trước, phe của ông Najib chỉ giành có 51% phiếu bầu nhưng do đặc thù của luật bầu cử mà được 63% số ghế trong quốc hội. Dù vậy, khi đó cũng là lần đầu tiên phe cầm quyền liên tục ở Malaysia trong 56 năm qua mất đa số hơn hai phần ba trong quốc hội. Bởi thế, ở lần này, chắc chắn phe đối lập sẽ thắng lợi lớn hơn và dù cử tri quyết định rẽ theo ngả nào thì cục diện quyền lực và tương quan trên chính trường cũng sẽ thay đổi.

Lá phiếu của cử tri còn quyết định liệu ông Najib còn đứng đầu chính phủ nữa hay không kể cả khi liên danh cầm quyền thắng cử. Nếu kết quả không được như năm 2008 thì nhiều khả năng phe cầm quyền sẽ thay thế ông Najib Razak như chính ông đã thay thế người tiền nhiệm khi đó.

Cử tri Malaysia cũng còn quyết định về hệ thống chính trị của đất nước trong tương lai là tiếp tục dựa trên sắc tộc hay giai cấp, chọn truyền thống hay hiện đại. Chính vì thế, lá phiếu của hơn 3 triệu cử tri lần đầu tiên đi bầu đóng vai trò rất quyết định.

La Phù

>> Thủ tướng Malaysia giải tán quốc hội
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến sát Malaysia
>> Quân đội Malaysia trấn giữ bờ biển gần Philippines
>> Malaysia không chấp nhận ngừng bắn
>> Malaysia tấn công các tay súng Philippines, 27 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.