Năng nhặt chặt bị

02/10/2013 00:54 GMT+7

Cuộc hội kiến đầu tiên giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và người đồng cấp Pakistan Nawaz Sharif bên lề khóa họp thường niên của ĐHĐ LHQ năm nay tuy không phải là cuộc gặp cấp cao chính thức, nhưng vẫn có ý nghĩa đặc biệt với mối quan hệ song phương này.

Sau cuộc gặp, hai bên vẫn cách xa một giải pháp cho tranh chấp chủ quyền lãnh thổ ở vùng Kashmir. Tuy nhiên, cả hai đều thể hiện thiện chí giảm căng thẳng và ngăn ngừa đụng độ xảy ra bằng cam kết tiếp tục thực hiện thỏa thuận ngừng bắn năm 2003 và thiết lập cơ chế mới để giám sát và thực thi ngừng bắn. Có thể đó chỉ là bước đi nhỏ, nhưng đúng hướng và mang ý nghĩa chính trị cùng tác động thực tiễn không hề nhỏ.

Tranh chấp ở Kashmir là vấn đề nan giải và nhạy cảm nhất trong số những vướng mắc lâu nay giữa hai nước. Thật ra, cả hai bên đều chưa thực sự quyết tâm và cảm thấy nhu cầu cấp thiết phải giải quyết vấn đề này, mà đều nán chờ một thời điểm nào đấy trong tương lai, khi có được nhiều ưu thế và chắc thắng hơn.

Nhưng cả hai lại đều có lợi ích thiết thực và nhu cầu cấp bách phải bình thường hóa và phát triển quan hệ song phương. Vì thế, họ tìm cách cải thiện quan hệ trong khi chưa có giải pháp cuối cùng cho tranh chấp ở Kashmir. Hai bên đã khởi động tiến trình đàm phán hòa bình và tháo dỡ dần các trở ngại. Mọi tiến triển, dù chỉ nhỏ, cũng quan trọng vì góp phần xây dựng và củng cố lòng tin. Ông Singh đã “năng nhặt chặt bị” như thế với những người tiền nhiệm của ông Sharif và ông Sharif cũng muốn tiếp tục con đường này.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.