Muốn gì được nấy

20/01/2014 00:33 GMT+7

Kết quả trưng cầu dân ý đã khiến Ai Cập lại có hiến pháp mới. Chỉ trong thời gian ngắn, tại nước này đã xuất hiện 3 bản hiến pháp là hiến pháp thời trước chính biến, hiến pháp thời có chính phủ đầu tiên sau chính biến và hiến pháp vừa được phê chuẩn.

Tỷ lệ cử tri tán thành hiến pháp mới rất cao với 98,1%, nhưng tỷ lệ người tham gia trưng cầu lại chưa tới 39%. Kết quả ấy không ngoài dự đoán vì phe Hồi giáo của cựu Tổng thống Mohammed Morsi, người được dân bầu nhưng bị giới quân sự truất phế, tẩy chay trưng cầu và cuộc vận động cử tri diễn ra rất bất lợi đối với phe nhóm này.

Hiến pháp mới bao hàm nhiều quyền công dân hơn so với hiến pháp thời ông Morsi nhưng đồng thời lại hiến định vị thế quyền lực của giới chính trị. Hiến pháp cũng loại trừ khả năng ông Morsi có thể trở lại cầm quyền với tổ chức Huynh đệ Hồi giáo khi quy định cấm thành lập đảng phái chính trị dựa vào tôn giáo. Qua đó, hiện tại giới quân sự không trực tiếp cầm quyền nhưng chẳng khác gì “buông màn nhiếp chính”. Từ sau khi ông Morsi bị truất phế, giới quân sự gần như muốn gì được nấy và bản hiến pháp vừa được phê chuẩn qua trưng cầu dân ý là kết quả mới nhất.

Hiến pháp mới mở đường cho bầu cử quốc hội và tổng thống trong thời gian tới. Sẽ không bất ngờ khi người của giới quân sự trở thành tổng thống hay thủ tướng mới. Nhìn từ giác độ chính biến thì tiến trình ấy đã chuyển hướng mới. Còn nhìn từ giác độ lịch sử thì lại không thể không tự hỏi chẳng biết Ai Cập đang tiến về tương lai hay trở lại quá khứ.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.