Mạnh lời giấu thế bí

04/09/2014 00:03 GMT+7

Nhân chuyến thăm Estonia, Tổng thống Barack Obama đã dùng những ngôn từ mạnh mẽ để thể hiện phản ứng về vụ lực lượng cực đoan IS hành quyết con tin người Mỹ thứ 2 và những động thái của Nga liên quan đến Ukraine.

Tông điệu chung là Mỹ sẽ bắt IS trả giá thích đáng và không để IS gây hiểm họa an ninh cho nước này. Đối với Nga, ông Obama sử dụng chuyến thăm các thành viên NATO trên bán đảo Baltic và tham dự hội nghị cấp cao của NATO ở Wales để khẳng định cam kết đảm bảo an ninh cho các thành viên khác trong khối trước “nguy cơ an ninh” từ Nga. Tuy nhiên, ông Obama không cho biết sẽ đối phó IS hiệu quả hơn bằng cách nào và hạn chế cam kết đảm bảo an ninh cho các thành viên NATO chứ không cho cả Ukraine.

Những ngôn từ to tát của Tổng thống Obama che giấu thực trạng khó khăn và khó xử của Mỹ đối với cả IS lẫn Nga. Những hành động của phương Tây thời gian qua như không kích hay cung cấp vũ khí cho người Kurd ở Iraq đúng là có gây thiệt hại cho IS nhưng rõ ràng chưa thể làm suy yếu đáng kể lực lượng này. Muốn tiêu diệt IS, Mỹ và đồng minh xem ra phải nhanh chóng có chiến lược và sách lược khác. Nhưng hiện họ chưa biết phải như thế nào.

Mỹ cùng EU và NATO cũng bế tắc về đối sách với Nga trong vấn đề Ukraine. Những biện pháp trừng phạt về kinh tế, thương mại và tài chính không phải không có tác dụng nhưng rõ ràng không làm Nga khuất phục. Moscow không chỉ trả đũa mà còn tiếp tục giữ thế chủ động. Cho nên chừng nào cái khó chưa ló cái khôn thì Mỹ còn phải lo giấu thế bí.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.