Lợi to, ích lớn

13/11/2014 05:50 GMT+7

Công bố về thỏa thuận mở rộng chương trình Nga giúp Iran xây dựng lò phản ứng hạt nhân khiến dư luận có phần ngỡ ngàng về mức độ lẫn thời điểm.

Cho tới nay, Nga đã giúp Iran xây dựng và đưa vào hoạt động lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy điện Busher. Dự án này tuy nằm ngoài khuôn khổ đàm phán đa phương về vấn đề hạt nhân của Iran, nhưng không hẳn hoàn toàn không liên quan và luôn khiến phương Tây lo ngại, nghi ngờ. Bây giờ, Nga và Iran thỏa thuận sẽ xây dựng thêm 2 lò phản ứng nữa ở Busher và thêm 6 cơ sở mới ở một số nơi khác. Thỏa thuận lại được đưa ra ngay trước khi kết thúc thời hạn mà Iran cùng với 5 thành viên thường trực HĐBA LHQ cộng thêm đã đặt ra để đạt giải pháp chính trị cho vấn đề hạt nhân.

Với thỏa thuận mới, Nga không chỉ trụ vững mà còn gần như chế ngự thị trường công nghệ - năng lượng hạt nhân ở Iran, đưa nước này vào tình thế luôn có lợi nhất bất kể kết quả và thời gian của các cuộc đàm phán hạt nhân. Nga và Iran còn cùng nhau vừa tạo sự đã rồi vừa gây áp lực đối với phương Tây trong đàm phán.

Hợp tác với Nga thì giúp Iran vừa đảm bảo an ninh năng lượng vừa tách vấn đề xây dựng nhà máy điện hạt nhân khỏi tranh cãi về chương trình hạt nhân của mình. Nhờ đó, Tehran ràng buộc Moscow vào trách nhiệm bảo vệ những lợi ích chung, đặc biệt trước nguy cơ bị không kích hoặc phá hoại từ Israel và phương Tây. Làm như thế còn tác dụng phân hóa nội bộ của phía bên kia bàn đàm phán. Như thế chẳng phải một công được luôn đôi ba việc hay sao?

Thảo Nguyên

>> Czech đóng cửa hai lò phản ứng hạt nhân bị rò rỉ
>> Lò phản ứng hạt nhân ở Fukushima bị thủng lớn
>> Iran muốn đổi dầu mỏ lấy lò phản ứng hạt nhân Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.