Lợi tám lạng, hại nửa cân

26/04/2014 03:00 GMT+7

Sự hòa giải giữa Fatah và Hamas ở Palestine đã khiến Israel bị bất ngờ. Phản ứng quyết liệt của Israel thể hiện thực tế đó và lo ngại sâu sắc của nước này. Thái độ của Mỹ và EU về việc thành lập chính phủ thống nhất ở Palestine lại trái ngược nhau. Bên nào cũng có cái lý của mình bởi họ có suy tính lợi ích và cách tiếp cận riêng trong tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Thật ra, sự việc này lợi hại như nhau đối với tất cả. Mỹ và Israel coi Hamas là tổ chức khủng bố. Hamas và Israel coi nhau như kẻ thù không đội trời chung. EU thì lại luôn cho rằng thống nhất nội bộ Palestine có lợi nhiều hơn là hại. Bất hòa lâu nay giữa Hamas và Fatah đã được Mỹ và Israel khai thác triệt để nhằm vận hành tiến trình hòa bình theo hướng có lợi nhất cho họ.

Sự hòa giải này đã làm thay đổi tương quan lực lượng và cục diện quan hệ ở khu vực. Hamas và Fatah phải hòa giải thực sự chứ không thể chỉ nói mà không làm bởi cả hai hiện đều trong thế yếu. Hamas mất chỗ dựa ở Ai Cập còn Fatah liên tục bị Israel dền dứ. Hòa giải với Hamas, Fatah sẽ gặp trắc trở thêm với Israel và Mỹ nhưng tranh thủ được EU và gia tăng áp lực đối với cả Mỹ lẫn EU. Hamas nhờ tham gia chính phủ thống nhất mà dần thoát khỏi bị cô lập và có nhượng bộ gì cho Israel thì vẫn giữ được thể diện. Lo ngại của Israel có lý do nhưng cái lợi đối với nước này lại chính ở chỗ Hamas có cơ hội thỏa hiệp mà không mất thể diện. Tiến trình hòa bình phức tạp thêm, nhưng cơ hội mới cũng có thêm.

Thảo Nguyên 

>> Vì sao Israel tuyển dụng các binh sĩ mắc bệnh tự kỷ?
>> Hãng tin Iran: Mỹ nhờ Israel đánh Syria
>> Hàn Quốc, Israel hợp tác phát triển UAV
>> Khai quật quách 3.300 năm tại Israel
>> Hàn Quốc sắm radar Israel để ứng phó UAV Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.