Lợi riêng bất chấp tình chung

28/09/2014 00:45 GMT+7

Giữa lúc Nga và EU còn chưa đàm phán xong về việc Moscow đảm bảo cung ứng đầy đủ khí đốt cho EU trong mùa đông sắp tới thì Hungary lại tuyên bố ngừng cung cấp khí đốt cho Ukraine.

Hungary nhập khẩu 80% khí đốt từ Nga và tham gia cùng EU đáp ứng nhu cầu về khí đốt của Ukraine sau khi Kiev bị Moscow cắt nguồn cung ứng do chưa thanh toán đủ tiền mua.

Hungary có cái lý riêng khi lập luận rằng nhu cầu trong nước gia tăng và cần phải đảm bảo an ninh năng lượng cho mùa đông. Tuy nhiên, EU và Ukraine không chấp nhận và nghi ngờ Hungary nhượng bộ Nga để gây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác đặc biệt với Nga trên lĩnh vực năng lượng. Trong khi đó, EU và NATO mà Hungary là thành viên vốn đều vì đoàn kết và hậu thuẫn Ukraine mà làm găng với Nga, áp dụng những biện pháp trừng phạt Moscow.

Thực chất ở đây là chuyện giữa lợi ích riêng của các thành viên EU trong quan hệ với Nga và chính sách chung của EU đối với Nga kể từ sau khi xảy ra biến động ở Ukraine. Vì Ukraine mà EU và NATO đã để cho quan hệ của họ với Nga xấu đi nghiêm trọng và căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang. Không phải mọi thành viên của EU đều tán đồng và hưởng ứng định hướng chính sách ấy.

Các thành viên bị đẩy vào tình thế phải lựa chọn giữa “tình nghĩa, trách nhiệm với EU” và lợi ích quốc gia riêng. Hungary là một trong những thành viên đã công khai bộc lộ dành ưu tiên hàng đầu cho lợi ích riêng. Với phân hóa nội bộ như thế, chính sách của EU đối với Nga không thể hiệu quả như EU mong đợi.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.