Lời hứa chưa thực hiện xong

19/11/2013 03:45 GMT+7

Cách đây đúng 150 năm, với bài phát biểu chỉ có 272 từ ở Nghĩa trang Gettysburg, Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln đã trang trọng cam kết chính phủ sẽ bảo vệ tự do, dân chủ và duy trì “chính quyền của dân, do dân và vì dân”.

Bài phát biểu này trở nên nổi tiếng trên thế giới và ít nhiều nội dung trong đó được tiếp nhận, chẳng hạn như trong điều 2 của Hiến pháp Pháp năm 1946. Những cam kết của ông Lincoln ngày ấy được Mỹ nâng lên thành hệ giá trị và chuẩn mực mà nước này muốn áp dụng không chỉ trên lãnh thổ của mình.

Sau 150 năm, cam kết của Tổng thống Lincoln nhân danh chính phủ vẫn chưa được thực hiện đầy đủ. Đến nay, chính trường Mỹ đang bị phân hóa sâu sắc. Đã có nghiên cứu tổng kết cho thấy kể từ khi nước Mỹ được thành lập đến nay, có hơn 1,8 triệu lần biểu quyết ở quốc hội và chưa bao giờ các đảng phái lại bất đồng sâu sắc như hiện tại. Với lý do chống khủng bố và vì an ninh nội địa, người dân trở thành đối tượng bị theo dõi của bộ máy khổng lồ gồm những cơ quan mật vụ, an ninh và tình báo. Vụ nghe trộm thông tin và đọc lén thư tín mới bị phanh phui chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Cũng chưa khi nào trong lịch sử Mỹ lại có nhiều tù nhân bị giam cầm lâu dài như hiện tại.

Phân hóa giàu nghèo, phân biệt đối xử về sắc tộc, màu da và tôn giáo vẫn là những chuyện còn rất nổi cộm ở nước Mỹ. Tình hình này còn cách rất xa cái đích được ông Lincoln đề ra cho nước Mỹ cách đây 150 năm.

La Phù 

>> “Giọng Tổng thống Abraham Lincoln dở quá”
>> Day-Lewis đóng vai Abraham Lincoln
>> Bức thư 3,4 triệu USD của Abraham Lincoln

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.