Lo xa và tranh phần

03/07/2014 03:00 GMT+7

Iraq hiện đã trở thành chiến địa của cuộc ganh đua giữa tôn giáo và sắc tộc chủ định vẽ lại bản đồ địa chính trị cũng như định ra trật tự mới ở khu vực và trong thế giới Hồi giáo.

Đây còn là nơi mà hàng loạt đối tác bên ngoài đang đổ công của vào vì lợi ích chiến lược của họ. Đáng kể đến nhất là Mỹ, Nga, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập Xê Út.

Tất cả các đối tác ấy đều giống nhau ở chỗ lo xa cho chính mình và tranh phần ảnh hưởng trong tương lai ở Iraq. Mỹ còn liên quan đến bởi đã phát động chiến tranh ở đây mà tình trạng hiện tại là một trong những hậu quả. Thổ Nhĩ Kỳ quan tâm trước hết đến vấn đề người Kurd ở Iraq, nước này cùng Syria và Ả Rập Xê Út còn tập trung đối phó sự trỗi dậy của người Hồi giáo Sunni và ảnh hưởng của Iran. Trong khi đó, mô thức hành xử của Mỹ, Nga và Iran khá giống nhau.

Trên thực tế, Mỹ đã đưa quân trở lại Iraq dù hiện tại với mức độ còn rất nhỏ. Nga và Iran thì tăng cường cung cấp vũ khí và thiết bị quân sự cho chính quyền Baghdad. Việc này khiến Mỹ rất không hài lòng nhưng do Mỹ không đáp ứng yêu cầu cung ứng vũ khí cho Iraq buộc nước này phải cầu viện Nga và Iran để vừa được vũ trang vừa có con bài gây áp lực đối với Mỹ. Cả Mỹ, Nga và Iran đều rất lo ngại về nguy cơ chính thể hiện tại ở Iraq bị lực lượng nổi dậy Hồi giáo cực đoan lật đổ. Họ phải ra tay đối phó và cứu chính thể hiện thời ở Iraq vì lợi ích trước mắt lẫn lâu dài.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.