Láng giềng tưởng gần mà xa

04/05/2013 03:30 GMT+7

Chuyến đi Mexico và Trung Mỹ hiện tại không dễ dàng chút nào đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Các bên liên quan có không ít lợi ích chung nhưng lại chưa có được cách tiếp cận chung về biện pháp cụ thể để thực hiện chúng.

An ninh và hợp tác khu vực là quan tâm lớn và được đề cập nhiều hơn cả giữa ông Obama với người đồng cấp Mexico Enrique Pena Nieto và với giới lãnh đạo các quốc gia Trung Mỹ. Đằng sau đó là những vấn đề như mậu dịch tự do song phương cũng như đa phương giữa Mỹ và các đối tác, chống ma túy, tội phạm có tổ chức và nhập cư trái phép.

Khi xưa, cả Trung và Nam Mỹ đều bị Washington coi là “sân sau”. Thời thế thay đổi khiến bản chất quan hệ giữa Mỹ với khu vực này thay đổi. Các nước trở nên tự tin và độc lập hơn với Mỹ. Nhiều thời chính quyền Mỹ lại không dành ưu tiên thỏa đáng trong chính sách về các đối tác này. Vì lợi ích an ninh và kinh tế, Mỹ hiện buộc phải quan tâm nhiều hơn tới các láng giềng. Chỉ như vậy thì chính quyền của ông Obama mới có thể ngăn ngừa các đe dọa về an ninh từ xa, ngăn chặn dòng người nhập cảnh bất hợp pháp, tranh thủ được diện cử tri ngày càng đông đảo là người gốc Mexico và Trung Mỹ. Các đối tác ở khu vực cũng muốn tận lợi từ thị trường Mỹ và thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại nhưng không phải bằng mọi giá và không sẵn sàng chấp nhận cách áp đặt và lấn lướt của Mỹ trong hợp tác về an ninh. Vì thế, dẫu cùng lợi ích nhưng họ và Mỹ vẫn rất khó đồng hành. Láng giềng tưởng gần mà thực ra lại xa.

La Phù

>> Tổng thống Mexico muốn đổi tên nước
>> Động đất, cảnh báo sóng thần ở Trung Mỹ
>> Tìm thấy thành phố vàng Trung Mỹ
>> Trung Mỹ hứng chịu đợt mưa gây tổn thất lớn
>> Mưa bão tàn phá Trung Mỹ, Haiti

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.