Khoác áo quá cỡ

02/01/2014 03:45 GMT+7

Từ ngày 1.1.2014, Hy Lạp bắt đầu đảm trách cương vị Chủ tịch luân phiên EU. Sau nhiệm kỳ gần như chẳng thành công gì của Lithuania, Hy Lạp còn khó khăn hơn khi tình hình chính trị và kinh tế xã hội ở nước này đang rất ảm đạm khiến vị thế và ảnh hưởng trong EU, thậm chí còn không bằng Lithuania.

Bình đẳng về phương diện thể chế giúp các thành viên nhỏ và yếu có cơ hội chèo lái EU nhưng đồng thời cũng khiến không ít quốc gia phải “khoác áo quá cỡ” như Hy Lạp hiện tại. Người dân Hy Lạp gần như hoàn toàn không quan tâm gì đến trọng trách mới của đất nước. Kinh tế suy thoái suốt 6 năm liền và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất trong EU, ở thanh niên thậm chí còn lên tới 60%. Chính phủ và quốc hội vẫn trong tình trạng “ông chẳng, bà chuộc”. Nhiều chính sách của chính phủ, đặc biệt về thuế và lương hưu, không nhận được sự đồng tình của dân chúng. Bối cảnh tình hình như thế hoàn toàn không phải là điềm tốt lành cho nhiệm kỳ chủ tịch luân phiên của Hy Lạp nói riêng và cả EU nói chung.

Cho nên chương trình nghị sự của Hy Lạp cho trọng trách mới không có gì mới và không có dấu ấn riêng. Nó bao hàm những nội dung vốn không thể thiếu đối với EU trong thời gian gần đây là tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, phát triển liên minh kinh tế và tiền tệ, vấn đề người nhập cư, hợp tác và an ninh hàng hải, đàm phán về khu vực mậu dịch tự do với các đối tác bên ngoài... Không có được cả địa lợi lẫn nhân hòa, xem ra thiên thời không thể giúp được Hy Lạp lần này.

Thảo Nguyên

>> Công chức Hy Lạp đổ xô chạy bằng cấp
>> Hy Lạp nghe lén điện thoại đại sứ Mỹ
>> Mạng Bộ Ngoại giao Hy Lạp bị tin tặc tấn công
>> Hy Lạp hủy quyết định đóng cửa đài quốc gia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.