Hiểu sao cho phải?

25/12/2013 03:15 GMT+7

Trong những ngày này, dư luận chính trường nhiều nước thành viên EU sôi động về việc cựu tỉ phú Nga Mikhail Khodorkovsky được Tổng thống Vladimir Putin ân xá sau hơn 10 năm ngồi tù. Thiên hạ cũng biết thêm nhiều về những dàn xếp ngoại giao ở hậu trường, đặc biệt giữa chính phủ Đức, thông qua cựu Ngoại trưởng Đức Hans-Dietrich Genscher và ông Putin.

Nhưng cũng chính vì thế mà thiên hạ lại không thể không đặt câu hỏi vì sao các nước thành viên EU lại hành xử khác nhau đến thế giữa Khodorkovsky và Edward Snowden, người gây chấn động khi tiết lộ hoạt động do thám và nghe lén của Mỹ cùng nhiều nước phương Tây. Phương Tây coi việc Nga xét xử và bỏ tù Khodorkovsky là biểu hiện mất dân chủ, nhân quyền và không có nhà nước pháp quyền. Với việc can thiệp để giải cứu, phương Tây sử dụng Khodorkovsky làm con bài chính trị cho mục đích của mình trong quan hệ với Nga dưới chiêu bài nhân đạo.

Những tiết lộ của Snowden là bằng chứng sinh động và thuyết phục về sự bất chấp luật pháp và tập tục quan hệ quốc tế, về sự ngạo mạn và lạm dụng ưu thế tài chính và khoa học công nghệ. Nhưng cho tới nay, Snowden không những không được EU hậu thuẫn về bất cứ phương diện gì mà trái lại, một số thành viên EU thậm chí còn tiếp tay cho Mỹ để truy bắt.

Thiên hạ phải hiểu thế nào cho phải về cách hành xử ấy của phương Tây trong khi vẫn rao giảng và tìm cách áp đặt tiêu chí và hệ giá trị của họ về dân chủ, nhân quyền và nhà nước pháp quyền. Câu trả lời chỉ có thể là chúng được phương Tây sử dụng hay vứt bỏ miễn là có lợi cho họ, mà trong thực chất là đạo đức giả và lá mặt lá trái.

La Phù

>> Tổng thống Putin ký sắc lệnh ân xá 'trùm dầu mỏ Nga
>> Quan chức NSA muốn ‘ân xá’ cho Edward Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.