Hiểu khác để hành động khác

02/07/2014 03:00 GMT+7

Quyết định của chính phủ Nhật về sử dụng quyền phòng thủ tập thể là một trong những điều chỉnh chính sách quan trọng nhất của nước này về pháp lý, đối ngoại, quốc phòng, quân sự và an ninh.

Về thực chất, quyết định này sửa đổi nội dung bản hiến pháp mà Mỹ soạn thảo và áp đặt sau Thế chiến thứ hai. Trên danh nghĩa, đó đơn thuần chỉ là hiểu bản hiến pháp đó theo cách khác để Lực lượng phòng vệ và chính phủ Nhật có thể hành động khác hẳn so với lâu nay.

Sử dụng quyền phòng thủ tập thể có nghĩa là Nhật có thể trực tiếp trợ giúp những đồng minh và đối tác bị kẻ khác gây chiến hoặc tấn công quân sự. Nếu muốn gây dựng và tăng cường vai trò chính trị an ninh ở khu vực và trên thế giới như Thủ tướng Shinzo Abe đã nhiều lần công khai tuyên cáo thì Nhật không thể không để Lực lượng phòng vệ tham chiến ở bên ngoài phạm vi lãnh thổ đất nước, không thể không sát cánh cùng đồng minh chiến lược là Mỹ trong các hoạt động quân sự và không thể không giúp các đối tác đối phó với mối đe dọa quân sự từ bên ngoài. Việc này vốn bị chính bản hiến pháp nói trên cấm đoán. Sửa đổi hiến pháp ấy không đơn giản và nhanh chóng nhưng tiếp cận nó theo cách khác để có thể hiểu khác và lập luận khác thì lại đơn giản và dễ dàng khả thi.

Thật ra, quyết định này là kết cục của cả một quá trình từ khá lâu nay. Nhật đã dần từng bước tự giải thoát khỏi gông xiềng của bản hiến pháp ấy. Nhưng phải đến khi ông Abe trở lại cầm quyền thì Nhật mới có được bước ngoặt lịch sử này.

La Phù

>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe: Sửa hiến pháp là sứ mệnh lịch sử của tôi
>> Joe Biden, Shinzo Abe gặp nhau tại Singapore
>> Liên minh của Thủ tướng Shinzo Abe thắng lớn tại Thượng viện
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.