Hậu quả chính trị tai hại

18/10/2014 08:25 GMT+7

Trận đấu vòng loại giải vô địch bóng đá châu Âu 2016 giữa Serbia và Albania đã bị hủy giữa chừng do ẩu đả giữa cầu thủ, cổ động viên và quan chức cả hai bên.

Đây là bê bối mới nhất trong bóng đá và gây hậu quả chính trị rất tai hại đối với cả hai nước. 

Bạo lực xảy ra khi một thiết bị bay được điều khiển từ xa mang theo lá cờ in bản đồ của đế chế  “Đại Albania” khi xưa bay trên sân cỏ.

Trước khi tan rã, đế chế này bao gồm lãnh thổ các nước Albania, Macedonia và Hy Lạp ngày nay cùng vùng Kosovo thuộc Serbia nhưng nay đã đơn phương tuyên bố độc lập và thêm một phần lãnh thổ khác nữa của Serbia.

Chủ nghĩa dân tộc cực đoan luôn là nhân tố tác động mạnh mẽ tới chính sách của cả Serbia lẫn Albania. Quan hệ song phương lại trắc trở lâu nay bởi chuyện Kosovo ly khai khỏi Serbia và được Albania hậu thuẫn cũng như vấn đề người gốc Albania ở Serbia. Mọi cuộc thi đấu giữa đội tuyển 2 nước trong khuôn khổ mọi giải châu Âu hay thế giới đều chẳng khác gì chiến tranh trên sân.

Cả Serbia lẫn Albania đều chối bỏ trách nhiệm về vụ ẩu đả. Nếu không có gì thay đổi thì vào ngày 22.10, ông Edi Rama sẽ trở thành thủ tướng đầu tiên của Albania thăm Serbia và sự kiện lịch sử này đang bị đe dọa nghiêm trọng. Rõ ràng là có những thế lực cản trở hai nước bình thường hóa và cải thiện quan hệ và nhằm vào tác động chính trị của vụ bê bối thể thao.

Thiên hạ giờ đang chờ xem chính phủ hai nước sa vào cái bẫy ấy hay dám nhảy khỏi cái bóng của chính mình.

Thảo Nguyên

>> Trung Quốc viện trợ quân sự cho Serbia
>> Vụ thảm sát ở Serbia: Hung thủ chết trong bệnh viện
>> Vòng tròn nợ máu" tại Albania

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.