Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc: Thức tỉnh lý trí

22/06/2015 07:41 GMT+7

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc dự định có cuộc gặp thượng đỉnh tay ba vào mùa thu này ở Hàn Quốc, lần đầu tiên kể từ hơn 3 năm qua.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc dự định có cuộc gặp thượng đỉnh tay ba vào mùa thu này ở Hàn Quốc, lần đầu tiên kể từ hơn 3 năm qua.

Tàu hải giám Trung Quốc (giữa) "chạm trán" với 2 tàu tuần duyên Nhật gần Senkaku/Điếu Ngư
năm 2012 - Ảnh: AFP
Tuy chưa bên nào chính thức xác nhận nhưng cũng không ai phủ nhận. Dường như tất cả đều khá thuận lợi để mối quan hệ tay ba lẫn các cặp quan hệ song phương tại Đông Bắc Á chuyển sang hướng êm thắm hơn.
Tranh chấp chủ quyền và bất đồng trong nhận thức về quá khứ lịch sử cũng như về sự can dự của Mỹ khiến quan hệ giữa ba nước rất trắc trở trong thời gian qua. Bắc Kinh rất lo ngại việc Seoul và Tokyo là đồng minh chiến lược đóng vai trò quan trọng trong điều chỉnh chiến lược của Washington sang châu Á - Thái Bình Dương.
Trung Quốc lại đẩy mạnh tranh chấp chủ quyền với Nhật ở biển Hoa Đông và với một số nước khác ở Biển Đông. Giữa Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có tranh chấp về một nhóm đảo nhỏ. Vướng mắc mang tính nguyên tắc cơ bản nữa là Bắc Kinh và Seoul không bằng lòng với nhận thức, trách nhiệm của Tokyo về những gì quân đội Nhật đã gây ra trong thời chiếm đóng Trung Quốc và bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, đã có nhiều dấu hiệu hòa giải tích cực giữa Nhật với Trung Quốc và Hàn Quốc, còn bản thân 2 nước này đang xích lại gần nhau hơn. Hôm qua 21.6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã bắt đầu chuyến thăm đầu tiên đến Nhật Bản kể từ năm 2013.
Rõ ràng, bên nào cũng có nhu cầu phục hồi khuôn khổ hợp tác tay ba để xử lý những vấn đề chung của khu vực và dùng quan hệ tay ba thúc đẩy quan hệ song phương. Sau cơn hờn giận là sự thức tỉnh của lý trí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.