Gián tiếp can dự, trực tiếp giữ phần

27/02/2011 00:19 GMT+7

Viện Duma Quốc gia Nga vừa phê chuẩn hiệp định ký từ tháng 9.2009 cho phép Mỹ quá cảnh nước này trong việc tiếp viện và hậu cần đến Afghanistan. Thật ra đây chỉ là động thái mang tính danh nghĩa chính thức chứ bản thân hiệp định đã được thực hiện trong thời gian chờ thông qua.

Điều đó cũng như những số liệu được trình bày trước Duma Quốc gia cho thấy tầm quan trọng của thỏa thuận này. Trong hơn một năm rưỡi qua có tới 780 chuyến bay của Mỹ quá cảnh không phận Nga, chuyên chở 115.000 binh sĩ và 19.000 mét khối hàng hóa đến và đi khỏi Afghanistan, chiếm 16% khối lượng tiếp viện và hậu cần của Mỹ phục vụ cho chiến trường này.

Nga cũng ký những thỏa thuận tương tự với Đức, Pháp và Tây Ban Nha. Qua đó, có thể thấy Nga đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc duy trì và tăng cường hoạt động quân sự của Mỹ và NATO ở Afghanistan. Qua những thỏa thuận đó, trên danh nghĩa thì không nhưng trong thực chất Moscow đã can dự vào chiến trường này. Sự can dự chỉ là gián tiếp nhưng mục đích và lợi ích lại liên quan trực tiếp.

Bằng cách đó, Nga không phải đưa quân đến Afghanistan, không sa lầy vào chiến sự, không vướng mắc chính trị với chính quyền Kabul nhưng vẫn có được vai trò và ảnh hưởng quan trọng ở Afghanistan. Không cần đổ của hay mất người mà vẫn có thể tác động vào diễn biến tình hình, vẫn chiếm vị trí quan trọng trong chiến lược của phương Tây, vẫn đảm bảo là tương lai của Afghanistan không thể thiếu vắng vai trò và ảnh hưởng của Nga. Cái trực tiếp này là mục đích của cái gián tiếp kia.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.