Dưới áp lực của tình thế

27/09/2014 02:15 GMT+7

Sau 2 ngày thương thảo tại thủ đô Cairo của Ai Cập, Fatah và Hamas đã đạt thỏa thuận về tiếp tục hoạt động của chính phủ Palestine thống nhất.

Hoạt động hiệu quả của chính phủ này là tiền đề và điều kiện để khởi động lại tiến trình hòa đàm với Israel cũng như để có thể tiến hành hội nghị quốc tế về tái thiết Gaza dự kiến diễn ra ngày 12.10. Ngoài ra, nội dung đáng được chú ý nhất ở thỏa thuận này là việc Fatah và Hamas cùng nhau kiểm soát tình hình ở Gaza. Đó là nhượng bộ rất cơ bản và có lẽ là đau đớn đối với Hamas nhưng suy cho cùng thì rất thức thời, cần thiết và khó có thể khác.

Cuộc chiến giữa tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) và liên minh nhiều quốc gia do Mỹ đứng đầu đang đẩy Israel lẫn Palestine vào tình thế ngày càng khó xử và bất lợi. Cuộc chiến này không chỉ làm lu mờ tất cả những vấn đề khác trong khu vực mà còn khuấy động nguy cơ chiến tranh lây lan sang nhiều nơi khác.

Israel lẫn Palestin đều có nguy cơ bị lôi kéo vào chiến sự và đối mặt tình huống, bối cảnh cũng như điểm xuất phát hoàn toàn khác trước cho tất cả các bên liên quan tới tiến trình hòa bình Trung Đông. Trong khi Hamas phải vớt vát mọi sự hậu thuẫn của đồng minh thì cả phe này và Fatah đều phải tranh thủ lẫn giữ thể diện cho Ai Cập sau khi Ai Cập đứng ra đảm trách vai trò hòa giải cho hai phe.

Vậy là cả Israel và hai phe ở Palestine cần không chỉ nhanh chóng phục hồi đàm phán mà còn phải đạt được tiến triển đáng kể nhất định. Tình thế mới đã buộc tất cả phải thực dụng.

La Phù

>> Đại sứ Palestine tại CH Czech chết bí ẩn
>> Israel, Hamas đều tuyên bố chiến thắng
>> 3 chỉ huy cấp cao Hamas thiệt mạng
>> Hamas dọa tấn công sân bay Tel Aviv

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.