Diện mạo mới của thời cũ

02/12/2012 04:13 GMT+7

Việc tân Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto nhậm chức đồng nghĩa với sự trở lại cầm quyền của đảng PRI. Đảng này cầm quyền liên tục suốt nhiều thập kỷ tại

Mexico và mới chỉ bị gián đoạn trong thời gian ngắn. Vì thế, công bằng thì phải nói là những thách thức hiện tại đối với ông Nieto không phải là hậu quả của thời kỳ cầm quyền của những người tiền nhiệm, mà là di sản từ chính PRI.

Những quan điểm chính sách của ông Nieto trong cuộc vận động tranh cử thực chất không khác gì nhiều so với đảng PRI thời trước dù tân tổng thống khoác lên vỏ ngoài đổi mới. Thách thức lớn nhất và cũng cấp thiết nhất đối với nước này hiện tại là an ninh nội bộ. Cụ thể hơn là cuộc chiến chống những băng nhóm ma túy đang hoành hành. Từ xưa tới nay, chưa Tổng thống Mexico nào giải quyết hữu hiệu vấn đề này. Buôn bán ma túy và tội phạm có tổ chức chỉ là hai trong nhiều biểu hiện của thách thức. Bên cạnh đó còn có tình trạng nông nghiệp kém phát triển cũng như vấn đề thất nghiệp của thanh niên ở nông thôn, giới trẻ thất học, tham nhũng trong bộ máy cảnh sát và hệ thống tư pháp. Tất cả những điều đó tạo nên mảnh đất màu mỡ cho tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy phát triển. Vì thế, cuộc chiến chống tội phạm có tổ chức và các băng nhóm buôn bán ma túy cũng khó đạt hiệu quả. Hiện tại, người ta mới chỉ thấy tân tổng thống hạ quyết tâm chứ chưa thể hiện chiến lược khả thi nào để đối phó với thách thức trên. Nếu như thế, một thời kỳ mới đã mở ra ở đây nhưng cho đảng PRI chứ không phải cho Mexico.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.