Đánh người này, nhằm kẻ khác

25/07/2013 03:00 GMT+7

Quyết định của EU coi nhóm vũ trang của Hezbollah ở Li Băng là khủng bố được lập luận bằng cáo buộc tổ chức này chủ mưu vụ đánh bom ở Bulgaria cách đây đúng một năm. Thực chất, mục đích là nhằm vào chính phủ Syria, ngăn cản Hezbollah sát cánh cùng quân chính phủ đối chọi phe nổi dậy.

Vụ đánh bom khiến 5 du khách Israel và lái xe người Bulgaria thiệt mạng. Dùng việc này để lập luận cho quyết định nói trên có phần rất khiên cưỡng. EU vốn không lạ lẫm gì Hezbollah. Trong đánh giá của EU, đây là cánh tay nối dài của Iran và thù địch với Israel. Bao năm qua, bất chấp xung đột bạo lực giữa Israel và Hezbollah, EU và Mỹ vẫn không đưa tổ chức này vào danh sách khủng bố. Họ thậm chí còn khích lệ Hezbollah đóng vai trò chính trị ở Li Băng. Hơn nữa, việc tách bạch bộ phận vũ trang với các bộ phận khác trong cơ cấu Hezbollah khó đến mức bất khả thi.

Cho nên bước đi của EU là kết quả của sự thôi thúc từ diễn biến Syria. Ở đó, lực lượng chống chính phủ được Mỹ, EU và một số đồng minh hậu thuẫn mạnh mẽ đang ngày càng thất thế. Hezbollah từ trước tới nay vẫn ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad nay còn trực tiếp tham chiến bên cạnh quân chính phủ. EU theo đuổi cách cô lập và làm suy yếu những đồng minh của chính phủ Syria.

Quyết định của EU được Israel hoan nghênh nhưng lại tác động tiêu cực tới ổn định chính trị và cả an ninh ở Li Băng vì Hezbollah có tham gia chính phủ nước này. Qua đây có thể thấy EU không ưu tiên quan tâm đến ổn định ở Li Băng bằng cứu lực lượng chống chính phủ ở Syria.

Thảo Nguyên

>> Quân nổi dậy Syria mất một cứ điểm trọng yếu vì Hezbollah
>> Hezbollah muốn đem quân sang giúp chính phủ Syria
>> Quân nổi dậy Syria ra tối hậu thư cho Hezbollah
>> Hezbollah bắn tên lửa sang Syria
>> Hezbollah thừa nhận đưa máy bay do thám sang Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.