Đặc vụ khó khả thi

16/05/2007 00:23 GMT+7

Nước Đức vô hình trung lại lâm vào tình thế kẹt giữa EU và Nga nên vì thế mà Bộ trưởng Ngoại giao Đức Franz Walter Steinmeier dù có muốn hay không vẫn phải xông trận để giải cứu bằng chuyến công du Nga vài ngày trước khi diễn ra cuộc thượng đỉnh giữa EU và Nga vào ngày 18.5 tới.

Bối cảnh tình hình xem ra  không thuận gì nhiều cho quan hệ giữa EU và Nga, do một vài thành viên EU - cũng là thành viên NATO - dự định cùng Mỹ triển khai xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở châu u, ngay sát Nga,  do căng thẳng giữa Estonia và Nga mới đây, do Ba Lan từ lâu nay hậm hực chuyện Nga cấm nhập khẩu nông phẩm từ Ba Lan và chuyện Nga cùng với Đức xây dựng hệ thống đường ống dẫn khí đốt từ Nga vượt qua biển Baltic đi vòng qua Ba Lan sang Đức, ấy là còn chưa kể đến bất đồng quan điểm giữa EU và Nga về hợp tác hàng không, về tương lai chính trị của Kosovo, về diễn biến tình hình ở một số nước láng giềng của Nga…

Chính vì thế mà Ba Lan đến nay vẫn phủ quyết một hiệp ước hợp tác mới giữa EU và Nga, Estonia thậm chí còn gần xa đề cập đến việc hoãn cuộc thượng đỉnh EU - Nga để "tỏ thái độ với Nga". Những thành viên EU này lợi dụng EU để gây áp lực với Nga, chứ đứng ra riêng lẻ thì họ đâu có gây được ấn tượng gì với Nga, đến Mỹ mà cũng còn phải xuống thang với Nga trong câu chuyện về xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở châu u nữa là mấy thành viên này.

Nhưng bất lợi cho EU có nghĩa là tai hại đối với Đức vì Đức đang là Chủ tịch luân phiên của EU mà Đức vừa muốn thúc đẩy quan hệ song phương với Nga, vừa phải hết sức tránh quan hệ EU - Nga xấu đi trong nhiệm kỳ Chủ tịch EU của mình. Vì thế mà Bộ trưởng Ngoại giao Đức phải đi Nga dàn xếp trước hết để cuộc thượng đỉnh không bị trì hoãn, sau đó là để cuộc thượng đỉnh có kết quả. Cái đặc vụ này thật khó khả thi vì Đức có thể cứu vãn cuộc thượng đỉnh, nhưng lại không thể đảm bảo là cuộc thượng đỉnh sẽ thành công.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.