Cứu hỏa hay thêm dầu vào lửa ?

09/01/2014 02:15 GMT+7

Chiến sự gia tăng đến mức chẳng khác gì nội chiến ở Iraq không chỉ đơn thuần là đụng độ giữa lực lượng Hồi giáo dính líu với al-Qaeda với chính phủ Iraq, mà còn liên quan đến hàng loạt đối tác bên ngoài như Mỹ, Israel, Syria, Iran, Li Băng, Libya và cả một số vương quốc Hồi giáo ở vùng Vịnh. Mỹ đã đối phó khẩn cấp bằng cách ồ ạt vũ trang cho quân đội Iraq.

Chiến sự ở Iraq có phần do những yếu kém của chính phủ trong việc đảm bảo an ninh và ổn định, hòa giải và hòa hợp dân tộc nhưng cũng có phần không hề nhỏ ở khoảng trống an ninh sau khi Mỹ rút quân. Chính phủ Iraq không đủ khả năng lấp khoảng trống đó trong khi diễn biến ở Syria, Li Băng, Libya và Trung Đông lại thuận lợi cho những lực lượng khủng bố hoặc vũ trang Hồi giáo dòng Shiite nổi lên tranh giành quyền lực với người thuộc dòng Hồi giáo Sunni.

Thực trạng ấy chẳng khác gì quả đắng đối với Mỹ. Nước này vũ trang mạnh mẽ cho quân đội Iraq với chủ định dùng lực lượng này để vãn hồi an ninh và ổn định cũng như đối phó khủng bố. Mỹ buộc phải làm thế vì không dám đưa quân trở lại Iraq. Cái giá phải trả cho cuộc chiến ở đây quá đắt và rủi ro sa lầy quá lớn đối với Mỹ. Đưa quân trở lại không còn phù hợp với chiến lược chung của Mỹ cho cả khu vực sau chiến tranh. Cho nên Washington phải mượn tay kẻ ở tại chỗ. Nó phơi bày thế khó xử của Mỹ và thế yếu của chính phủ Iraq. Phía bên kia cũng biết điều đó. Vì thế, Mỹ làm vậy để cứu hỏa nhưng có khi lại như thêm dầu vào lửa.

Thảo Nguyên

>> Giao tranh dữ dội ở Iraq, al-Qaeda chiếm một thành phố
>> Al-Qaeda thắng thế ở nhiều thành phố của Iraq
>> Mỹ chuyển hàng chục tên lửa đến Iraq
>> Hàn Quốc vượt qua Anh, Nga, bán 24 chiến đấu cơ cho Iraq
>> Đánh bom liều chết khắp Iraq, 49 người chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.