Có mới không nới cũ

30/05/2014 00:04 GMT+7

Phát biểu ở trường võ bị West Point ngày 28.5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đoạn tuyệt cách tiếp cận về phương thức hành động của người tiền nhiệm trong chính sách đối ngoại và an ninh, đồng thời phác họa chân dung đường lối mang dấu ấn riêng, không chỉ cho khoảng thời gian còn lại của nhiệm kỳ cuối mà còn cho cả thời kỳ sau đó.

Đa số dân Mỹ đã mệt mỏi với những cuộc chiến ở nước ngoài như tại Afghanistan và Iraq. Ông Obama coi việc kết thúc hai cuộc chiến mà bản thân ông không phát động là thành tựu cầm quyền nổi bật và tuyên bố sẽ không lặp lại chuyện ấy nữa. Song vị tổng thống này vẫn khẳng định ý đồ và tham vọng muôn thuở lâu nay của Washington là dẫn dắt thế giới và bảo lưu việc sẵn sàng đơn phương hành động quân sự trong trường hợp lợi ích của Mỹ bị đe dọa trực tiếp. Đó là truyền thống trong chính sách đối ngoại và an ninh của Mỹ mà người tiền nhiệm của ông Obama tôn thờ và nâng lên thành nguyên tắc chỉ đạo hành động. Ông Obama đã không nới bỏ cái cũ ấy khi đưa ra cái mới.

Các đồng minh và đối tác của Mỹ đều phải nhận ra rằng ít nhất thì cũng trong khoảng thời gian còn tại vị của ông Obama, Mỹ không sẵn sàng làm sen đầm quốc tế trong khi vẫn muốn đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Nghĩa là Mỹ sẽ xây dựng liên minh, thiết lập mạng lưới quan hệ đối tác chứ không một mình đứng ra giải quyết các vấn đề khác của thế giới. Thực hiện mục tiêu cũ bằng phương cách phù hợp với bối cảnh tình hình mới ở nước Mỹ và trên thế giới như thế đúng là thức thời và thực dụng, nhưng khả thi đến đâu thì lại là chuyện khác.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.