Chuyện xưa, dớp cũ

10/08/2014 02:30 GMT+7

Quyết định lại can thiệp quân sự vào Iraq chắc chắn không dễ dàng gì đối với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Khi người tiền nhiệm phát động cuộc chiến tranh ở Iraq với những biện luận dựa trên bằng chứng bịa đặt, ông Obama thuộc diện những người ở Mỹ phản đối mạnh nhất.

Khi ra tranh cử tổng thống, ông Obama cam kết sẽ chấm dứt cuộc chiến tranh này và rồi cũng đã thực hiện cam kết ấy. Bây giờ, ông Obama lại phải quyết định tái can thiệp quân sự vào Iraq, trước hết bằng những cuộc không kích vào lực lượng Hồi giáo cực đoan ISIL.

Can thiệp quân sự vào Iraq đã trở thành chuyện xưa nay đối với Mỹ. Tính cả ông Obama đã có cả thảy 4 đời tổng thống Mỹ phải xử lý chuyện ở Iraq cả về chính trị lẫn quân sự trong suốt gần một phần tư thế kỷ. Ba người tiền nhiệm của ông Obama đều chưa giải quyết được vấn đề Iraq, nếu như không muốn nói là đều đã thất bại, theo hướng đảm bảo lâu dài lợi ích chiến lược của Mỹ ở đây. Một nguyên nhân giúp ông Obama đắc cử là do dân Mỹ kỳ vọng vị tổng thống này sẽ khắc phục được cái dớp ấy.

ISIL là đối thủ mới của Mỹ ở Iraq và vì ISIL mà giờ ông Obama lại buộc phải dấn thân vào cái dớp nói trên. Cái khó xử của ông Obama hiện tại ở Iraq là chỉ dám can thiệp bằng không kích chứ không dám đưa quân đội trở lại Iraq. Như thế, Mỹ có thể làm suy yếu ISIL và cản trở sự thắng thế cả về quân sự lẫn ý thức hệ của ISIL ở Iraq và khu vực xung quanh, nhưng không thể tiêu diệt được lực lượng này. Chuyện xưa lại tiếp diễn và dớp cũ lại về với Mỹ.

Thảo Nguyên

>> Máy bay quân sự Mỹ thả hàng cứu trợ cho thường dân Iraq
>> Mỹ đã không kích ít nhất ba đợt ở Iraq
>> Các hãng hàng không né không phận Iraq sau khi Mỹ không kích
>> Chiến đấu cơ Mỹ không kích Iraq
>> Ông Obama 'bật đèn xanh' không kích ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.