Chuyến thăm bão táp

12/11/2014 05:00 GMT+7

Chuyến thăm Serbia của Thủ tướng Albania Edi Rama chưa kịp đạt kết quả gì thì đã bị phủ bóng bởi rắc rối ngoại giao mà vị khách này cố tình gây ra.

Thủ tướng Serbia Aleksandar Vucic (bên trái) chào đón người đồng nhiệm Albania Edi Rama - Ảnh: Reuters 

Ông Rama là thủ tướng Albania đầu tiên tới thăm Serbia kể từ 68 năm nay. Mức độ tốt hay xấu trong cặp quan hệ song phương này ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của Kovoso, đến an ninh và ổn định, hợp tác và phát triển ở cả khu vực và vì thế liên quan trực tiếp đến cả EU.

Albania là nước đầu tiên công nhận nền độc lập mà Kosovo đơn phương tuyên bố. Không có sự hậu thuẫn của Mỹ, EU và NATO thì Kosovo đã không thể đơn phương tuyên bố độc lập. Bởi vậy, chuyện này là trở ngại chính trong quan hệ giữa Serbia và Albania cũng như đối với Serbia trên con đường trở thành thành viên EU.

Chuyến thăm của ông Rama được mong đợi mở ra thời kỳ yên bình và ổn thỏa giữa Serbia, Albania và Kosovo. Nhưng ở Serbia, ông Rama đã không theo thỏa thuận ngầm từ trước là không đề cập đến Kosovo nên chuyện tưởng tốt lành mới thành tai hại, khi ông đấu khẩu gay gắt với người đồng cấp Serbia Aleksandar Vucic trong cuộc họp báo.

Sự việc này làm cho diễn biến và kết quả chuyến thăm ngả theo hướng khác. Chuyến thăm lịch sử có sứ mệnh bình thường hóa quan hệ nhưng rồi làm cho quan hệ ấy sau đó vẫn không thể bình thường. Lý do chỉ có thể là cả hai bên đều vẫn còn muốn dùng chuyện Kosovo để mặc cả với EU và đều vẫn phải lưu ý đến tính nhạy cảm của vấn đề Kosovo trong nội bộ.

Bên này cứu vãn những gì còn có thể vớt vát được còn bên kia tiếp tục khai thác tối đa lợi thế đã có. Chỉ EU là càng thêm khó xử.

Thảo Nguyên

>> Trung Quốc viện trợ quân sự cho Serbia
>> Nga điều máy bay cứu hỏa đến giúp Serbia
>> Nga coi Serbia là “anh em tinh thần”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.